Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Lê Hồng Phong: Xứng đáng là “lá cờ đầu” bậc THCS huyện Đông Hải

Thứ Tư, 20/09/2017 | 14:48

Tiếp tục giữ vững “lá cờ đầu” bậc THCS của huyện Đông Hải, năm học 2016 - 2017 ghi dấu nhiều thành công của thầy và trò Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải) trên tất cả các hoạt động, phong trào, nhất là thi đua dạy tốt - học tốt. Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2017 - 2018 thầy và trò nhà trường đặt nhiều kỳ vọng sẽ hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Giờ học Văn của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong. Ảnh: Đ.K.C

Thành công với nhiều nỗ lực

Năm học 2016 - 2017 đã mang về cho Trường THCS Lê Hồng Phong “mùa quả ngọt” với những kết quả phấn khởi. Về học lực có 299/1.049 học sinh (HS) xếp loại giỏi, đạt 28,5%; 474/1.049 HS xếp loại khá, đạt 45,19%. Về hạnh kiểm, có 960/1.049 HS xếp loại tốt, đạt 91,52%... Một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ HS bỏ học so với cùng kỳ năm trước giảm 0,08% và tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100%.

Năm học này còn đánh dấu thành công của thầy và trò nhà trường khi “bội thu” nhiều giải thưởng ở các kỳ thi, hội thi các cấp như: 7 giải cấp huyện, tỉnh về Văn hay chữ tốt; 11 giải cấp huyện, tỉnh về Máy tính cầm tay; 11 giải cấp huyện, tỉnh về giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng; 36 giải cấp huyện, tỉnh về giải Toán bằng tiếng Việt qua mạng; 34 giải cấp huyện, tỉnh về thi Vật lý qua mạng Internet; 20 giải cấp huyện, tỉnh về thi tiếng Anh trực tuyến, tiếng Anh qua mạng; 15 giải cấp huyện, tỉnh, quốc gia về thi vận dụng kiến thức liên môn, dạy học chủ đề tích hợp; 42 giải cấp huyện, tỉnh về thi HS giỏi lớp 8, 9; đạt 13 huy chương cấp huyện, tỉnh về thể dục - thể thao; 45 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi vòng trường, vòng huyện… Ngoài ra, có 8 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 44 giáo viên được nhận giấy khen của UBND huyện về hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng của cả thầy lẫn trò nhằm hướng đến mục tiêu dạy thật - học thật.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư chất lượng giáo dục, trường còn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách đẹp cho HS thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa. Đơn cử như các hoạt động ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề tìm hiểu về truyền thống nhà trường, về tiểu sử cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong - người mà trường được vinh dự mang tên; tổ chức cho HS tìm hiểu, chăm sóc Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ấp Gò Cát; các hoạt động về nguồn thăm hỏi gia đình chính sách, người có công kết hợp với hành trình “du học sử”… Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ truyền thống cách mạng của cha ông, từ đó hình thành trong các em ý thức tự giác học tập, rèn luyện để xứng đáng với công ơn của các thế hệ đi trước.

Nhiều kỳ vọng trong năm học mới

Phát huy những kết quả đạt được, Trường THCS Lê Hồng Phong đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần đạt được trong năm học 2017 - 2018. Đó là tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng cho HS. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, khắc phục triệt để lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học theo hướng phân hóa năng lực học sinh.

Song song đó, cần đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học ảo… Bên cạnh việc tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp, cần giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài trường để kích thích tư duy sáng tạo và tinh thần cầu thị trong các em.

Ngoài ra tiếp tục tổ chức dạy nghề phổ thông và đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp giúp HS định hướng ngành nghề từ bậc THCS. Cùng với đó, kiện toàn công tác kiểm tra, đánh giá, nhận xét công bằng, khách quan để HS phát triển tối đa năng lực, phẩm chất. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp với từng đối tượng HS… để các em có cơ hội được thử sức sáng tạo, bộc lộ hết năng lực, sở trường tiềm ẩn của bản thân.

Với những nhiệm vụ trọng tâm được hoạch định cụ thể, tin rằng thầy và trò nhà trường sẽ “bứt phá” để hoàn thành xuất sắc những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm học mới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.