Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt: Đơn vị điển hình về vượt khó dạy tốt - học tốt

Thứ Hai, 11/11/2019 | 15:51

Dù nằm ngay trung tâm thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi), nhưng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt vẫn còn bộn bề khó khăn khi cơ sở vật chất chưa hoàn chỉnh. Khó khăn lớn nhất là thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng nên việc dạy và học chính khóa chưa đáp ứng theo yêu cầu. Dù vậy, tập thể nhà trường vẫn không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành trọng trách của mình.

Giờ học ngoại ngữ của học sinh Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt. Ảnh: C.K

Hiện tại, ngoài điểm chính tại trung tâm thị trấn, trường còn có 2 điểm lẻ nằm ở 2 ấp nên công tác dạy và học cũng gặp không ít trở ngại, nhất là việc phân công giáo viên đứng lớp, quản lý chất lượng giáo dục… Trường có quy mô trên 1.000 học sinh, gần 70 cán bộ, giáo viên, nhưng do cơ sở vật chất chưa đạt chuẩn nên phòng làm việc của Ban Giám hiệu được bố trí tạm trong dãy nhà cấp 4 nhỏ hẹp, phòng đợi giờ của giáo viên được bố trí phía ngoài hiên…

Dù điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn nhưng với sự đoàn kết của tập thể, những năm học qua, trường luôn là điểm sáng của huyện trong công tác dạy và học với nhiều kết quả ấn tượng. Đơn cử như tại hội thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh phổ thông năm học 2018 - 2019, trường có 4 sản phẩm tham gia, đoạt 3 giải cấp huyện (2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích), dự thi cấp tỉnh 2 sản phẩm thì có 1 sản phẩm đoạt giải Nhì và được chọn dự thi cấp toàn quốc. Có 35/66 học sinh lớp 9 đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện (1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba, 20 giải Khuyến khích), cấp tỉnh đoạt 7 giải (1 giải Nhất, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích); có 21 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 7 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh…

Cô Châu Thị Ngọc Dung, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Để có được những thành tích trên, tập thể trường luôn chú trọng các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập của học sinh. Trong đó, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu đã triển khai và tiến hành xây dựng lại nội dung chương trình chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị”.

Theo đó, nhà trường cũng đã phát động phong trào mỗi giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Thực hiện kiểm tra tập trung đối với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Từ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, các giáo viên đã thực hiện tốt công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của trường theo định hướng người học, thực hiện tốt công tác dạy học lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, nội dung giáo dục lịch sử địa phương trong một số môn học… từ đó đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Trường còn thường xuyên tổ chức tìm hiểu các hoạt động học tập, giới thiệu cho học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường lớp. Do được làm quen từ các hoạt động trên nên học sinh từng bước tiếp cận với nội dung và phương pháp của môn học và hoạt động giáo dục mới một cách tích cực, chủ động, tự tin.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học cũng là một thế mạnh của đơn vị. Theo đó, trường đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học. Các giáo viên đã thực hiện tốt việc giảng dạy trên giáo án điện tử, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Được biết, hiện tại huyện Vĩnh Lợi đã bố trí một khu đất ngay trung tâm hành chính của huyện để xây dựng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt. Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cho công tác giáo dục thì dự án này sẽ sớm được triển khai, đưa vào hoạt động. Khi đó, cơ sở vật chất mới khang trang, đạt chuẩn sẽ là nền tảng là động lực để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt thêm nhiều thành tích, góp phần vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.