Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Vĩnh Thịnh: Điểm sáng dạy và học ở vùng sâu

Thứ Hai, 15/01/2018 | 08:38

Trường THCS Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) là một trong những đơn vị thuộc vùng sâu, vùng ven biển. Vì thế, thầy và trò luôn đứng trước nhiều khó khăn về mọi mặt. Vượt qua tất cả, chất lượng giáo dục của trường đã từng bước được nâng lên. Đặc biệt là phong trào nghiên cứu khoa học với kết quả ấn tượng khi học sinh của trường vừa giành giải Nhất tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật (KH-KT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2017 - 2018.

Thầy và trò Trường THCS Vĩnh Thịnh cùng chung tay trong các dự án nghiên cứu, ứng dụng KH-KT. Ảnh: C.K

Năm học này, trường có trên 500 học sinh với 15 lớp. Dù là ngôi trường đóng trên địa bàn ven biển, nhưng cơ sở vật chất được đầu tư khá khang trang với 3 dãy phòng lầu, khuôn viên sạch đẹp, vườn hoa, nhà để xe, hệ thống hàng rào khép kín…

Ông Lê Thanh Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thịnh, cho biết: “Hiện tại trường có 20 phòng lầu gồm 10 phòng học và 10 phòng chức năng. Năm học 2017 - 2018 này, trường nằm trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn quốc gia của huyện nên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn có ý thức xây dựng chất lượng giáo dục, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của chuẩn quốc gia”.

Kết thúc học kỳ 1, chất lượng hai mặt giáo dục về hạnh kiểm, học lực của học sinh đều đạt và vượt so với chỉ tiêu. Cụ thể, về hạnh kiểm, có gần 84% học sinh đạt loại tốt; về học lực, có gần 26% học sinh đạt loại giỏi, gần 30% đạt loại khá… Tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm hẳn.

Điểm đặc biệt của trường là dù thuộc diện “vùng sâu, vùng xa”, nhưng phong trào dạy và học luôn được phát động sâu rộng với nhiều hình thức. Trong đó phải kể đến phong trào nghiên cứu KH-KT của học sinh. Nói về phong trào này, ông Lê Thanh Hảo cho biết thêm: “Trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh nghiên cứu, phát triển những dự án, mô hình KH-KT. Mỗi khi học sinh có dự án, xác định có thể dự thi được thì cả thầy và trò cùng chung tay đóng góp ý tưởng sao cho đơn giản nhất nhưng hiệu quả cao nhất”.

Có lẽ cũng chính vì phong trào lan tỏa sâu rộng, cộng với sự đoàn kết, nhiệt tình của tập thể nhà giáo, học sinh… nên những năm gần đây, trường gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực KH-KT khi liên tiếp đoạt giải cao tại các kỳ thi cấp huyện, tỉnh. Công sức của học sinh đã được ghi nhận khi dự án “Máy bóc vỏ tôm” (cải tiến) đoạt giải Nhất hạng mục cá nhân dành cho học sinh THCS tại cuộc thi KH-KT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2017 - 2018 do Sở GD-ĐT tổ chức vào cuối tháng 12/2017. Ngoài ra, học sinh của trường còn đoạt 1 giải Khuyến khích tại cuộc thi này với dự án “Máy kéo lưới trợ lực”.

Thành quả ấy là động lực rất lớn để thầy và trò nhà trường tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng những hiểu biết, biến những trang lý thuyết khô khan thành những dự án có ích cho cuộc sống, nhất là cuộc sống người dân vùng ven biển. Với phong trào dạy học sôi nổi, đặc biệt là hiệu quả trong công tác nghiên cứu KH-KT, thầy và trò Trường THCS Vĩnh Thịnh đã phần nào vượt qua lằn ranh giữa “thành thị và nông thôn” để vươn lên, khẳng định mình. Họ đã trở thành điểm sáng về nghị lực vượt qua khó khăn để thành công.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.