Giáo dục - Học Đường

Trường THPT Giá Rai: Một thầy giáo bị phản ánh “không thân thiện”?!

Thứ Sáu, 26/04/2013 | 20:05

Nhiều phụ huynh trường THPT Giá Rai phản ánh con em họ bị áp lực lớn ở môn Toán do cách dạy “không thân thiện” của thầy Trần Văn Chắt. Theo họ, thầy Chắt không hề dạy theo chương trình sách giáo khoa, mà dạy những kiến thức “trên trời” khiến học sinh chẳng hiểu bài. Thầy lại thường xuyên cho những bài kiểm tra 15 phút vô cùng khó để ép điểm học sinh…

Phụ huynh còn cho biết, trong giờ Toán của thầy Chắt, học sinh sợ bị gọi lên làm bài vì thường bị điểm thấp. Thầy còn dọa dẫm: “Đi học mà nghỉ hoài là thầy cho điểm tổng kết cuối năm dưới trung bình hết”, hoặc nói những lời lẽ xúc phạm học trò: “Lớp chọn gì mà ngu như heo, làm bài như khỉ”. Chính cách dạy học nhiều áp lực như thế nên hầu hết học sinh dù muốn hay không cũng đều “tình nguyện” đi học thêm. Mỗi tuần học 3 - 4 buổi, chiếm hết thời gian tự học. Dạy thêm thì thầy dạy những bài “tủ” cho học sinh. Sự việc này phụ huynh đã nhiều lần phản ánh với Ban giám hiệu trường nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn qua loa… Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì học sinh sẽ “không tích cực” được.

Trước phản ánh trên, phóng viên Báo Bạc Liêu đã đến trường THPT Giá Rai tìm hiểu sự việc. Một học sinh đã xác nhận: trong giờ học thầy Trần Văn Chắt thỉnh thoảng có la rầy học sinh bằng những câu khó nghe. Cách dạy thì làm học sinh cảm thấy áp lực. Bởi thầy thường xuyên dạy cho học sinh những kiến thức cao hơn sách giáo khoa. Nếu học lơ mơ là dễ bị điểm kém. Nhưng thầy Chắt là một giáo viên rất giỏi, bạn nào cố gắng “đeo” theo thầy thì sẽ học giỏi Toán.

Thầy Trần Văn Chắt thì giải thích: “Thật tình, tôi không để ý đến lời ăn tiếng nói của mình trong quá trình dạy. Mục đích duy nhất của tôi là muốn dạy cho học sinh hiểu bài mà thôi. Tôi thường cho các em thực hành những bài tập nâng cao, có lẽ đây là nguyên nhân khiến học sinh nói tôi thoát ly sách giáo khoa, cảm thấy áp lực, nghĩ là tôi ép điểm, rồi đi học thêm dù tôi không bắt buộc… Bởi, tôi nghĩ rằng, các em là học sinh lớp chọn, nên chương trình học không thể sơ sài như học sinh đại trà. Việc phụ huynh phản ánh tôi dạy học sinh chẳng hiểu bài thì không đúng. Tôi thấy mình dạy rất kỹ với lương tâm của một nhà giáo chân chính. Nếu tôi dạy không chất lượng thì học sinh của tôi hàng năm không thể thi đại học đạt điểm cao ở môn Toán nhiều như vậy”.

Còn ông Nguyễn Sáu, Hiệu trưởng trường THPT Giá Rai, cho biết: “Tôi xin khẳng định là chưa có phụ huynh hay học sinh nào gặp tôi phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp qua văn bản về vụ việc của thầy Trần Văn Chắt. Phụ huynh, học sinh có thắc mắc, bức xúc gì thì cứ đến gặp tôi trình bày. Tôi cam đoan tên tuổi của người phản ánh sẽ được giữ kín và sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quyền lợi, cũng như kết quả học tập của học sinh. Khi nhận được phản ánh, chúng tôi sẽ điều tra làm rõ. Nếu thầy Chắt có lỗi thì Ban giám hiệu sẽ có biện pháp chấn chỉnh”…

Cẩm Huyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.