Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học Cửu Long 2:​ Hoàn thiện các bước xây dựng thư viện trường học xuất sắc

Thứ Ba, 06/04/2021 | 08:52

Với quyết tâm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, ngay khi bước vào năm học 2020 - 2021, Trường tiểu học Cửu Long 2 (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã bắt tay thực hiện xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn xuất sắc. Đến thời điểm này, các tiêu chí đã được hoàn thiện trong niềm vui của thầy và trò trong đơn vị.

Học sinh Trường tiểu học Cửu Long 2 đọc sách và truy cập internet trong thư viện của trường. Ảnh: C.K

Ông Đàm Văn Trường, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cửu Long 2, cho biết: “Thư viện của đơn vị được ngành Giáo dục tỉnh kiểm tra và công nhận thư viện trường học đạt chuẩn năm 2017, đến năm 2018 được công nhận thư viện trường học tiên tiến. Trên cơ sở đó, chúng tôi quyết tâm xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn xuất sắc nhằm tiếp tục nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đây cũng là cơ sở để đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào sự phát triển chung của ngành, của địa phương”.

Một trong những điều kiện thuận lợi của đơn vị là từ năm học 2019 - 2020, trường được đầu tư xây mới 10 phòng học, 6 phòng chức năng, công trình phụ... Với cơ sở vật chất đạt chuẩn, phòng thư viện được đặt tại điểm trung tâm với tổng diện tích 120m2, có kho sách, phòng đọc dành riêng cho giáo viên và học sinh nên rất thuận tiện cho việc mượn, đọc sách báo.

Với điều kiện như thế nên thư viện hoạt động thường xuyên, có kế hoạch đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, dạy và học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Hàng năm, thư viện đều có bổ sung sách, báo và tài liệu tham khảo.

Theo ghi nhận, thư viện có tủ sách giáo khoa cho giáo viên và học sinh với số lượng đảm bảo 100% học sinh trong diện chính sách, học sinh nghèo… được mượn sách giáo khoa của nhà trường. Đảm bảo đủ 100% giáo viên trực tiếp đứng lớp có đủ sách giáo khoa và sách giáo viên để soạn giảng theo khối lớp. Đến thời điểm hiện nay, thư viện có 632 bản sách giáo khoa thuộc các môn học trong nhà trường.

Tổng số sách nghiệp vụ hiện có trong thư viện là 312 bản, có sách bồi dưỡng thường xuyên và sách đổi mới phương pháp dạy học, phục vụ tốt cho công tác tự học, tự bồi dưỡng và giảng dạy, đảm bảo cho tất cả giáo viên mượn, sử dụng.

Tổng số sách tham khảo có trong thư viện là 2.072 bản; trong đó, sách tham khảo của các bộ môn và sách nâng cao, sách giải đáp cho giáo viên và học sinh: 2.072 bản; truyện đọc thiếu nhi và nhi đồng: 1.367 bản. Ngoài ra, thư viện còn có tủ sách pháp luật, sách đạo đức với tổng số 504 bản.

Trong thư viện nhà trường có các loại báo và tạp chí như: Báo Bạc Liêu, báo Lao động, báo Giáo dục và Thời đại, tạp chí Thiết bị giáo dục, báo Dạy học ngày nay, Thế giới trong ta, Dân tộc và miền núi, Măng non…

Thư viện thường xuyên tổ chức các hoạt động phong phú như: Tổ chức các cuộc kể chuyện theo sách vào các chủ điểm để khuyến khích học sinh đọc sách, tổ chức triển lãm sách, vẽ tranh theo sách, tổ chức tốt việc giới thiệu thư viện cho học sinh các lớp, đặc biệt mỗi lớp điều được trang bị 01 tủ thư viện lớp học, tạo điều kiện cho học sinh được đọc sách mọi lúc, mọi nơi.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cộng với sự nhiệt tình của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, đơn vị đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.