Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học Phan Bội Châu: Điểm sáng trong phong trào nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 15:23

Khởi động từ năm học 2015 - 2016, đến nay phong trào nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học đã trở thành hoạt động ý nghĩa được Trường tiểu học Phan Bội Châu (huyện Vĩnh Lợi) duy trì thường xuyên. Qua đó, không chỉ góp phần tạo nguồn quỹ để tiếp sức học sinh nghèo, hỗ trợ con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ học giữa chừng, mà còn giáo dục học sinh trong trường ý thức tiết kiệm, biết yêu thương, sẻ chia với những người khốn khó hơn mình.

Học sinh Trường tiểu học Phan Bội Châu tham gia ngày hội khui heo đất tiết kiệm khuyến học. Ảnh: Đ.K.C

Tuy rằng đây là mô hình không mới, nhưng đang phát huy hiệu quả và làm dấy lên làn sóng thi đua sôi nổi từ các khối lớp tại Trường tiểu học Phan Bội Châu. Theo đó, ngay từ đầu năm học, trường đã phát động phong trào nuôi heo đất và cấp hẳn cho mỗi lớp một chú heo xinh xắn để kêu gọi học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện. Riêng các em là học sinh nghèo, nhà trường đặc cách không phải tham gia mà chỉ giáo dục các em về ý thức tiết kiệm. Ngoài việc phát động nuôi heo đất của lớp, nhà trường còn khuyến khích học sinh phát triển nhanh và mạnh “đàn heo” cá nhân của mỗi em ở nhà.

“Thức ăn” của các chú heo chính là tiền tiết kiệm từ các khoản ăn sáng, quà vặt, tiền sinh hoạt cá nhân của mỗi em hàng ngày. Hàng tuần, trong giờ sinh hoạt lớp, hoặc chào cờ đầu tuần, mỗi em sẽ tự nguyện trích các khoản chi dùng cá nhân để cho vào heo đất. Đến cuối năm học, trường sẽ tổ chức “Ngày hội khui heo đất tiết kiệm khuyến học” và sử dụng số tiền tiết kiệm thu được từ các chú heo của lớp để tặng học bổng, quà tết, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường. Riêng số tiền thu được từ heo nuôi cá nhân thì học sinh mang về sử dụng vào việc mua sắm quần áo, đồ dùng học tập… chuẩn bị cho năm học mới.

Có một thực tế rất đáng biểu dương, đó là chỉ sau 3 năm từ ngày khởi động phong trào, từ số tiền thu hoạch 17 triệu đồng, trường đã bứt phá khi thu hoạch lên đến hơn 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, trường đã tổ chức khui trực tiếp với 26 lớp, tổng số tiền thu được hơn 560 triệu đồng. Trong đó, heo tập thể thu được gần 57 triệu, heo cá nhân thu được gần 508 triệu đồng.

Từ những lợi ích thiết thực của phong trào nuôi heo đất sẽ là động lực để nhà trường tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình giàu tính nhân văn này với quyết tâm: “không để bất kỳ học sinh nghèo nào bị bỏ lại phía sau”.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.