Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học Võ Văn Kiệt: Điển hình trong xây dựng thư viện trường học xuất sắc

Thứ Sáu, 30/08/2019 | 17:00

Tháng 5/2016, Trường tiểu học Võ Văn Kiệt (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) được Sở GD-ĐT Bạc Liêu (nay là Sở GD-KH&CN) kiểm tra, công nhận thư viện (TV) đạt chuẩn theo Quyết định 01 của Bộ GD-ĐT. Dẫu vậy, so với thực tế và nhu cầu phục vụ bạn đọc thì TV vẫn chưa đáp ứng tốt. Đến năm học 2017 - 2018, trường được đầu tư xây dựng các phòng chức năng mới, trong đó có phòng TV với diện tích 120m2. Đây là tiền đề để trường xây dựng TV khang trang, hiện đại, tiến tới đạt chuẩn xuất sắc như hiện nay.

Không chỉ được đọc sách, thư viện Trường tiểu học Võ Văn Kiệt còn tổ chức chiếu những thước phim tư liệu hay để giúp học sinh mở rộng kiến thức. Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, trường đã tổ chức rà soát, đánh giá mức độ đạt được của từng tiêu chí theo quy định 5 tiêu chuẩn TV trường phổ thông với 3 mức: TV đạt chuẩn, TV tiên tiến và TV xuất sắc. Căn cứ vào thực tế, tiềm năng của đơn vị, trường đã đột phá, xây dựng từ TV đạt chuẩn lên TV xuất sắc, bỏ qua mức TV tiên tiến.

Khi đã có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường đã chủ động lên kế hoạch, đề ra nhiệm vụ, mục tiêu cần đạt được. Cụ thể, tháng 1/2019 cơ sở vật chất được đưa vào sử dụng thì cuối tháng 4/2019, trường được Sở GD-KH&CN kiểm tra đánh giá và công nhận TV xuất sắc.

Bên cạnh đó, trường còn tích cực tham mưu với Phòng GD-ĐT xin chủ trương xây dựng; huy động thêm các nguồn xã hội hóa để trang bị tủ, kệ sách (phù hợp với chiều cao của học sinh), trích kinh phí từ nguồn ngân sách mua thêm sách mới làm phong phú nguồn sách phục vụ, trang trí không gian TV gần gũi với học sinh...

Không chỉ vậy, trong quá trình xây dựng TV, ngoài việc căn cứ mức độ đạt được của từng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ, trường còn trao đổi với nhau cách thức xây dựng TV theo hướng chuyển dần từ TV truyền thống sang TV thân thiện để phù hợp với tâm sinh lý học trò. Trong đó, thống nhất sắp xếp phòng TV từ việc bố trí các kệ đến trưng bày sách, trang trí sách, không gian đọc sách, màu sắc… (một trong những tiêu chí xây dựng mô hình TV thân thiện). Bên cạnh đó, trường còn tổ chức cho nhân viên TV đi tham quan, học tập mô hình TV các trường trong và ngoài huyện để rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, tổ chức hoạt động…

Từ một TV truyền thống chỉ có sách, đến nay TV của Trường tiểu học Võ Văn Kiệt ngày càng hiện đại, thân thiện hơn với học trò và là một trong những “điểm hẹn” mà HS nghĩ đến đầu tiên sau giờ ra chơi.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.