Giáo dục - Học Đường

Tuyển sinh các lớp chất lượng cao năm học 2017 - 2018: Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu học sinh

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:46

Sở GD-ĐT vừa đồng loạt khai mạc kỳ kiểm tra, tuyển chọn học sinh vào các lớp chất lượng cao (thí điểm) năm học 2017 - 2018. Gần 3.000 học sinh trong toàn tỉnh đã tham gia dự tuyển. Đây là năm thứ 6, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh do tính hiệu quả mang lại qua các năm học trước.

Học sinh dự tuyển vào lớp 6 chất lượng cao năm học 2017 - 2018 tại điểm Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Trong kỳ kiểm tra, tuyển chọn này, chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã có 629 học sinh dự tuyển. Tại điểm Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, có 325 học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 5 năm học 2016 - 2017 tham gia dự tuyển vào lớp 6 chất lượng cao năm học 2017 - 2018. Còn tại điểm Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm có 304 học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 2 năm học 2016 - 2017 tham gia dự tuyển vào lớp 3 chất lượng cao năm học 2017 - 2018. Tại 2 điểm thi, khối lớp 6 sẽ chọn ra 3 lớp với số lượng 35 học sinh/lớp; khối lớp 3 với 30 học sinh/lớp. Điều này có nghĩa, ở cả 2 khối lớp, trung bình khoảng 3 học sinh dự tuyển thì chỉ chọn 1 em. Điều này chứng tỏ các lớp chất lượng cao đã thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh bởi tính hiệu quả trong giáo dục - đào tạo. Ghi nhận tại kỳ kiểm tra cho thấy, học sinh dự tuyển đến từ các trường THCS, tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu, tuy nhiên đông nhất vẫn đến từ 2 trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm và Kim Đồng như những năm trước; các trường còn lại gồm: THCS Trần Huỳnh, THCS Nguyễn Thị Minh Khai, tiểu học phường 5, tiểu học phường 7… tham gia dự tuyển với số lượng không nhiều.

Tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra kỳ kiểm tra, tuyển chọn học sinh vào các lớp chất lượng cao đối với khối lớp 6 và khối lớp 3 với trên 2.000 học sinh dự tuyển. Tham gia kỳ kiểm tra này, học sinh dự tuyển vào khối lớp 6 thi 3 môn, gồm: Tiếng Việt, Toán và Tiếng Anh. Học sinh dự tuyển vào khối lớp 3 tham gia thi 2 môn là Tiếng Việt và Toán.

Mô hình đào tạo các lớp chất lượng cao được ngành Giáo dục tỉnh thực hiện thí điểm với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ về giáo dục năng khiếu từ cấp tiểu học đến THCS. Từ đó, tạo nguồn để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Mô hình được bắt đầu thí điểm từ năm học 2012 - 2013 ở khối lớp 3 và lớp 6. Ở cấp tỉnh, sau khi vượt qua các kỳ thi tuyển, 90 học sinh/3 lớp của khối 3 được bố trí học tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm; 105 học sinh lớp 6 được bố trí vào 3 lớp, học tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Từ các lớp chất lượng cao của Sở GD-ĐT tổ chức thí điểm, mô hình đã được nhân rộng cho các huyện, thị xã trong tỉnh từ năm học 2014 - 2015. Đến năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh đã có trên 40 lớp thí điểm thực hiện mô hình này. Trong đó, cấp THCS có 34 lớp với 1.169 học sinh. Theo đánh giá của ngành Giáo dục, kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của đa số học sinh thực hiện mô hình đều đạt kết quả khá cao. Cụ thể, đến cuối năm học 2016 - 2017, có 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Về học lực, có 99,57% học sinh xếp loại khá, giỏi; không có học sinh xếp loại yếu. Điển hình là các lớp chất lượng cao tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu và Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm.

Qua thời gian thực hiện, các trường đã chú trọng việc phát hiện năng khiếu của học sinh từ cấp tiểu học, đặc biệt là những em có tư chất thông minh để tạo sự đồng bộ giáo dục từ bậc tiểu học lên THCS đến THPT. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình thí điểm các lớp chất lượng cao, ngành Giáo dục khẳng định nội dung, tài liệu, chương trình nâng cao phục vụ các lớp này được thực hiện đúng định hướng, phù hợp và sát với trình độ, năng lực của học sinh. Từ đó, giúp các em tìm hiểu, áp dụng chuyên sâu ở các môn học, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh nhà trong tương lai.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.