Giáo dục - Học Đường

Vượt khó để chạm đến ước mơ

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 15:46

Dẫu khó khăn có trực chờ, vây bủa nhưng vẫn không cản nổi bước chân mạnh mẽ tiến về tương lai của những học sinh nghèo khối 12. Hành trình chạm đến ước mơ của các em dù không được trải đầy hoa hồng, song mọi rào cản đều trở nên vô nghĩa trước nghị lực vượt khó, tinh thần cầu tiến của những học trò ấy.

Phan Hương Quỳnh trong giờ ôn thi tốt nghiệp môn Văn tại lớp. Ảnh: Đ.K.C

Khó khăn chỉ là thử thách

Len lỏi qua con ngõ nhỏ của khu tập thể có tuổi đời hơn 30 năm khá ẩm thấp, chúng tôi đến nhà em Phạm Thị Thanh Hương (lớp 12C1, Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải). Gọi là nhà nhưng thật ra đó chỉ là một căn phòng nhỏ vỏn vẹn hơn 15m2 đã xuống cấp. Một góc bếp, 2 chiếc giường con dành cho 5 thành viên và một góc học tập đầy những quyển sách. Cái nắng gay gắt giữa trưa khiến mái tôn hắt cái nóng hầm hập xuống. Mồ hôi đầm đìa vì nóng nhưng Hương vẫn bật sáng đèn ở góc học tập để ôn lại bài.

Nhìn chúng tôi, em cười hiền: “Em quen như thế này rồi. Với em được đi học, theo đuổi ước mơ của mình đã là một niềm hạnh phúc. Còn nhớ khi em học lớp 10, em trai út còn rất nhỏ, ba mẹ thì phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống gia đình, lo chuyện học hành cho chúng em. Có hôm không biết gửi em bé cho ai, em phải dẫn vào trường vừa học vừa giữ. Nhờ thầy cô thương, bạn bè thông cảm cho hoàn cảnh nên dường như mọi sự ưu ái đều dành hết cho em”.

Ngay khi còn là một bào thai vừa tượng hình, em Phan Hương Quỳnh (lớp 12CA1, Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai) đã thiếu vắng tình thương của cha, chỉ có mẹ là nguồn động viên tinh thần duy nhất. Gia cảnh khó khăn, hai mẹ con sống nhờ vào thu nhập chính của quán cà phê nhỏ bên góc đường tránh hướng về cầu Rạch Rắn. Tưởng rằng cuộc sống cứ thế êm đềm trôi, thế nhưng đến năm em lên lớp 7 thì mẹ em bị phát hiện mắc chứng bướu tim, tình trạng sức khỏe ngày càng giảm sút. Vậy là Quỳnh vừa lo việc học, vừa phải chăm sóc mẹ. “Đã có lúc em tưởng mình gục ngã, cảm giác dường như mọi điều tồi tệ nhất đều đổ dồn xuống đầu mình, trong khi bạn bè đồng trang lứa ai cũng có một mái ấm trọn vẹn, một cuộc sống đủ đầy, chỉ cần tập trung học tập, vui chơi mà không phải lo lắng bất kỳ điều gì trong cuộc sống. Nhưng rồi em đã có cái nhìn thoáng hơn, xem khó khăn chỉ là thử thách trên con đường vươn tới ước mơ”, Quỳnh tâm sự.

Lạc quan hướng tới tương lai

Vừa học, vừa cùng gia đình vất vả chạy ăn từng bữa, nhưng bản thành tích đáng nể của hai cô gái nhỏ ấy khiến ai cũng phải trầm trồ khen ngợi. Nhiều năm liền Phạm Thị Thanh Hương là học sinh giỏi toàn diện, đoạt nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp huyện, tỉnh, quốc gia. Cách đây 2 năm, Hương vinh dự được tài trợ học bổng từ chương trình “Ước mơ từ làng”. Không chỉ vậy, Hương còn là một lớp phó học tập nhiệt tâm, luôn giúp đỡ những bạn học sinh yếu kém của lớp thông qua việc tổ chức các nhóm học tập tại lớp, tại nhà. Kế thúc học kỳ II với điểm tích lũy cả năm là 9,0, Hương đang dồn sức ôn luyện cho chặng đường cuối để chạm đến ước mơ trở thành sinh viên Trường đại học Y dược Cần Thơ.

Cô bạn Phan Hương Quỳnh cũng không thua kém khi suốt 12 năm đèn sách đều là học sinh giỏi toàn diện. Từ năm lớp 2 em đã bắt đầu tham gia vào các đội tuyển học sinh giỏi và cũng đoạt được nhiều giải thưởng cao ở môn Sinh học. Quỳnh còn may mắn vượt qua hơn 6.000 thí sinh để vào tốp 40 thí sinh xuất sắc tham gia cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần VII do Trung ương Đoàn tổ chức. Trong cuộc thi này, em đã trình bày ước mơ muốn trở thành bác sĩ khoa ngoại, và đó cũng chính là mục tiêu của cô học trò này: đậu vào chuyên ngành Y đa khoa của Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh trong kỳ tuyển sinh sắp tới.

Khi chúng tôi bày tỏ băn khoăn về hoàn cảnh gia đình sẽ là rào cản lớn khiến ước mơ khó có thể thực hiện, cả Thanh Hương và Hương Quỳnh đều cho rằng, dù con đường phía trước có chông gai cỡ nào, nhưng với nỗ lực của chính mình, sự động viên của gia đình sẽ giúp các em có thể chạm đến ước mơ.

Thanh Hương đã tính đến chuyện khi ổn định học tập trong môi trường mới, sẽ kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống, nỗ lực săn các suất học bổng hỗ trợ để gia đình bớt đi gánh nặng. Còn Hương Quỳnh lại có thêm quyết tâm khi mẹ em bảo “con ở đâu mẹ sẽ theo đó, ngày con nhập học cũng là ngày mẹ sẽ sắm một xe bánh giò để theo con trên mọi ngả đường, lo cho con ăn học thành tài”…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.