Giáo dục - Học Đường

Xã Ninh Thạnh Lợi: Nâng chất giáo dục từ phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 02/09/2019 | 14:54

Mục đích của xây dựng nông thôn mới là nâng dần chất lượng sống của người dân ở những vùng nông thôn. Trong đó, hiệu quả giáo dục ở những vùng nông thôn được nâng lên từng ngày từ sự đầu tư đầy đủ, kịp thời về cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học và đội ngũ nhà giáo…

Về xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của cả hệ thống chính trị, người dân… để kịp tiến độ đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019. Trong không khí đó, nhiều trường học trên địa bàn xã cũng đang được đầu tư sửa chữa, xây dựng mới… để kịp thời gian.

Trường tiểu học Phan Thanh Giản bước vào năm học mới 2019 - 2020.

Ông Lý Văn Cáo, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Thanh Giản (xã Ninh Thạnh Lợi) cho biết: “Năm học mới 2019 - 2020 này, trường được đầu tư trên 2,5 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất. Theo đó, trường được xây dựng mới 6 phòng khu hiệu bộ, 2 phòng học cấp 4, nâng cấp 8 phòng học lầu, xây khu nhà vệ sinh giáo viên, nhà xe… Dự kiến đến khoảng đầu tháng 10/2019 sẽ hoàn thành. Sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp cho nhà trường sẽ là động lực và nền tảng để đơn vị phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác dạy và học, góp phần nâng cao dân trí của người dân tại địa phương”.

Hòa cùng không khí thi đua sôi nổi của địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thầy và trò Trường tiểu học Phan Thanh Giản cũng đã có nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong năm học 2018 - 2019, trường có 165 học sinh hoàn thành tốt về năng lực học tập, 215 học sinh đạt. Trong đó, môn Tiếng Việt có 154 học sinh hoàn thành tốt, 224 học sinh hoàn thành, môn Toán có 173 học sinh hoàn thành tốt, 205 hoàn thành; có gần 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học… Trên cơ sở đó, trong năm học mới 2019 - 2020, trường phấn đấu có 98,82% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh hình thành và phát triển năng lực, phát triển thể chất và hoàn thành chương trình tiểu học.

 Công trình xây dựng Trường mầm non Sen Hồng đang được thi công. Ảnh: C.K

Còn tại Trường mầm non Sen Hồng - điểm trường cấp học mầm non duy nhất của xã Ninh Thạnh Lợi, không khí chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020 cũng rất khẩn trương. Cô Quách Thị Ngọc Ngân, Hiệu trưởng trường cho biết: “Hiện tại điểm trường trung tâm có 4 phòng học lầu, 4 phòng chức năng, nhà ăn… Trường đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng năm học. Chúng tôi đã tiếp nhận trẻ vào lớp và tổ chức ổn định lớp. Năm học 2019 - 2020 này, trường có 12 lớp với 8 lớp lá, trong đó có 2 lớp bán trú”.

So với số lượng trẻ trên địa bàn thì điểm trung tâm vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi con vào cấp học mầm non của người dân. Do đó, trường đang được đầu tư xây dựng mới 8 phòng học lầu (cách điểm trung tâm khoảng hơn 2km, nằm cạnh Trường THPT Ninh Thạnh Lợi) với kinh phí gần 9 tỷ đồng. Cô Ngân cho biết thêm: “Dự án xây dựng Trường mầm non Sen Hồng nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới của xã. Do đó, cơ sở vật chất của trường được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong tình hình mới”. Dự kiến, vào đầu học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, cô trò nhà trường sẽ chuyển về địa điểm mới.

Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần tích cực trong việc thay đổi diện mạo của giáo dục ở xã Ninh Thạnh Lợi nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Nhiều ngôi trường mới đã được hình thành thay thế cho những ngôi trường cũ kỹ, xuống cấp, đáp ứng tốt công tác giáo dục ở nông thôn trong tình hình mới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.