Giáo dục - Học Đường

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Những nỗ lực của các trường vùng sâu

Thứ Hai, 11/12/2017 | 16:35

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của các trường học nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng giáo dục… Với ý nghĩa đó, nhiều trường đã phấn đấu “hoàn thiện” mình để tạo thương hiệu cho đơn vị.

Đại diện lãnh đạo ngành Giáo dục trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cho Trường tiểu học Phong Thạnh Tây B. Ảnh: C.K

Theo số liệu của ngành Giáo dục, tính đến thời điểm này đã có 140/297 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, cấp mẫu giáo, mầm non có 46/79 đơn vị; tiểu học là 57/127 đơn vị; THCS có 32/63 đơn vị; THPT là 5/15 đơn vị. So với cùng kỳ năm 2016, số trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đã tăng 12 trường.

Theo ghi nhận, phần lớn trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia đều nằm ở vùng nông thôn, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa. Điều này thể hiện một sự đầu tư đúng hướng cho giáo dục vùng sâu cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, một thuận lợi khác (mà ít trường nằm ở trung tâm thành phố hay các huyện, thị xã có được) là các trường vùng nông thôn có quỹ đất rộng, số lượng học sinh ít hơn, nên cơ bản đáp ứng được các tiêu chí số mét vuông/học sinh, diện tích nhà trường, cơ sở vật chất…

Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường học đã cố gắng hoàn thiện mình theo các tiêu chí được quy định. Tuy nhiên, cũng có những tiêu chí nằm ngoài tầm với của các trường nếu không nhận được sự quan tâm, đầu tư kịp thời. Đơn cử như Trường tiểu học Phong Thạnh Tây B (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai). Đơn vị này được chia tách từ Trường tiểu học Phong Thạnh Tây, “vốn” ban đầu là dãy phòng học lầu với 10 phòng. Tuy nhiên, do nhu cầu của công tác nên trong 10 phòng học lầu này có một số phòng được “trưng dụng” để làm phòng Ban giám hiệu, phòng hội đồng… Khi được chọn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hầu hết phòng chức năng đơn vị đều không có. Với khó khăn đó, trong nhiều năm liền, trường cố gắng xin đầu tư dãy nhà chức năng, hệ thống hàng rào khép kín… để hoàn thiện cơ sở vật chất. Và nhờ được sự quan tâm đầu tư, đến đầu năm học 2017 - 2018, dãy phòng chức năng với 7 phòng đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Đây là một trong những điều kiện để trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, bên cạnh sự phấn đấu không ngừng của cả tập thể để hoàn thành các tiêu chí khác như: trình độ cán bộ quản lý (chuyên môn nghiệp vụ và chính trị), chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên, chất lượng giáo dục, quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh…

Hay như trường hợp của Trường tiểu học Vĩnh Bình C (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Đây là đơn vị nằm ở vùng nông thôn sâu, tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống. Vì thế, việc được chọn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một vinh dự rất lớn đối với tập thể nhà giáo của đơn vị. Tuy nhiên, khi nhìn lại cơ sở vật chất thì chỉ có vỏn vẹn mấy phòng học cấp 4, phòng chức năng cũng “thiếu trước hụt sau”… Ông Danh Sa Bít, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Nhờ được quan tâm đầu tư nên trường đã xây dựng 8 phòng học lầu, hệ thống hàng rào khép kín, nhà chức năng, sân chơi, bãi tập cho học sinh… Nếu không được chọn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thì những công trình như thế không thể nào có được”.

Theo ngành Giáo dục huyện Hòa Bình, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã có 20/34 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây thật sự là con số khá ấn tượng. Bởi với một huyện còn nhiều khó khăn như Hòa Bình, nhưng công tác chăm lo cho giáo dục lại được đặc biệt quan tâm.

Hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo… dù là những tiêu chí bắt buộc trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng suy cho cùng thì những tiêu chí đó, những chuẩn đó cũng vì mục đích nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là một phong trào mà còn là một con đường tất yếu để các trường “bước chân” vào để xây dựng thương hiệu cho mình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.