Giáo dục - Học Đường

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020: Xu hướng chọn khối ngành tự nhiên lên ngôi

Thứ Hai, 06/07/2020 | 16:21

Vài năm trở lại đây, xu hướng chọn khối ngành tự nhiên của học sinh (HS) khối 12 ở Bạc Liêu bắt đầu lên ngôi. Không chỉ riêng HS khu vực thành thị, mà ngay cả khu vực nông thôn, xu hướng dịch chuyển từ xã hội sang tự nhiên cũng bắt đầu tăng dần. Điều này cho thấy, vấn đề mà HS bây giờ quan tâm không chỉ là chuyện đậu cho bằng được một trường đại học nào đó, mà đã chú trọng đến vấn đề đầu ra, nhóm ngành nghề “hot” xã hội đang cần…

Giờ ôn tập môn Sinh học của học sinh khối 12 Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai). Ảnh: Đ.K.C

Tổ hợp tự nhiên áp đảo

Đến thời điểm này, HS khối 12 của các trường đã hoàn tất việc làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1. Vì năm nay, thí sinh chỉ được chọn một bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) nên hầu hết HS đều cân nhắc rất kỹ trước khi đặt bút điền vào phiếu đăng ký dự thi.

Song, theo ghi nhận của chúng tôi, xu hướng chuộng Khoa học tự nhiên vẫn không hề giảm nhiệt đối với HS các trường thành thị, hoặc các huyện lỵ đang phát triển như TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình, huyện Phước Long. Không chỉ vậy, xu hướng này cũng bắt đầu lan dần sang các vùng nông thôn sâu, vùng xa của huyện Đông Hải, Hồng Dân, Vĩnh Lợi. Điều này được minh chứng thông qua hàng ngàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng của HS các trường sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi.

Đơn cử như các trường: THPT Chuyên Bạc Liêu có hơn 70% HS đăng ký chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên, THPT Bạc Liêu hơn 60%, THPT Hiệp Thành hơn 50% (TP. Bạc Liêu); THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) hơn 56%; Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình) hơn 50%; THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) gần 60%... Bên cạnh đó, HS khối 12 các trường: THPT Gành Hào, THPT Điền Hải (huyện Đông Hải); THPT Trần Văn Bảy (huyện Phước Long), THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi)… cũng có xu hướng chọn tổ hợp tự nhiên tăng dần qua từng năm.

Chọn khối thi đúng năng lực, sở trường

Lý giải về xu hướng này, lãnh đạo các trường cho rằng có rất nhiều nguyên nhân. Trước nhất là do định hướng của gia đình. Với các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, hoặc cha mẹ đang công tác trong các ngành nghề thuộc khối ngành tự nhiên sẽ hướng con em mình theo các ngành nghề mà họ tâm huyết (tất nhiên là dựa trên năng lực, sở trường của con). Không chỉ vậy, nhiều năm trở lại đây, cơ hội việc làm của khối ngành tự nhiên luôn cao hơn khối ngành xã hội, nên việc lựa chọn này cũng là tất yếu.

Bên cạnh đó, tổ hợp tự nhiên thiên về tính toán, số liệu, chủ yếu thực hành giải bài tập, chứ không nặng về lý thuyết như các môn xã hội nên dễ “nạp” kiến thức hơn, phát huy khả năng tư duy của HS nhiều hơn.

Ngoài ra có thể thấy, trong mùa tuyển sinh năm nay, nhóm ngành công nghệ tiếp tục dẫn đầu xu thế, tiếp đến là nhóm ngành nghề gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành chăm sóc sức khỏe… với nhu cầu ngày càng cao của xã hội và rộng cửa “đầu ra” cho các thí sinh. Đây là tín hiệu tích cực, đáng mừng khi HS cuối cấp và phụ huynh, gia đình không còn chăm chăm vào mục tiêu đậu bằng được một trường đại học nào đó, mà yếu tố đầu ra, ngành nghề xã hội cần mới là ưu tiên hàng đầu.

Ông Dư Quốc Kiệt (Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai) chia sẻ: “Để định hướng nghề nghiệp, giúp HS phát huy đúng năng lực, sở trường của mình, ngay khi vào lớp 10, HS của trường đã được phân ban tự nhiên hoặc xã hội từ sớm dựa vào điểm thi tuyển sinh đầu vào. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong việc tổ chức giảng dạy, mà còn giúp HS chuyên tâm vào khối ngành mình có thế mạnh. Hiệu quả từ việc phân ban này của trường đã được kiểm nghiệm thông qua tỷ lệ HS đậu đại học, cao đẳng tăng dần qua từng năm và luôn có HS của trường nằm trong tốp điểm cao nhất, nhì của tỉnh, khu vực trong kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng, đặc biệt là các khối ngành thiên về tự nhiên”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.