Gương sáng học đường

Lâm Thanh Trúc: Cô sinh viên nghèo giàu nghị lực

Thứ Ba, 10/02/2015 | 09:25

“Cố gắng học thật tốt để sau này ra trường có việc làm đỡ đần ba mẹ”, ý nghĩ đó lúc nào cũng thường trực trong tâm trí cô sinh viên nghèo nhưng giàu nghị lực - Lâm Thanh Trúc (ảnh - lớp 7TA2, Khoa Sư phạm, Trường đại học Bạc Liêu).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo thuộc xã Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), Thanh Trúc luôn biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, sự thiếu thốn trong cuộc sống để học tập tốt và theo đuổi ước mơ của mình. Năm Trúc học lớp 10 thì ba em chẳng may bị tai nạn xe mất đi khả năng lao động, bao nhiêu gánh nặng đè lên đôi vai của người mẹ. Thương ba bệnh tật, mẹ vất vả sớm hôm, nên Trúc luôn nhủ với lòng phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng ba mẹ. Trong suốt những năm học phổ thông, Trúc đều đạt học sinh tiên tiến và hơn nữa năm nào em cũng được nhận học bổng do nhà trường trao tặng.

Tốt nghiệp phổ thông, với ước mơ trở thành giáo viên, Trúc thi tuyển vào ngành Sư phạm Tiếng Anh - Trường đại học Bạc Liêu. Ngày cầm tấm giấy báo trúng tuyển trên tay, Trúc mừng đến rơi nước mắt. Thế là ước mơ của cô sinh viên nghèo đã được mở ra trước mắt. Bước chân vào giảng đường đại học, Trúc càng quyết tâm và nỗ lực nhiều hơn. Ngoài học kiến thức trên lớp, Trúc còn tranh thủ tham khảo tài liệu trên mạng, chịu khó học hỏi từ bạn bè và các anh chị khóa trên để nâng cao kiến thức. Nhờ vậy, Trúc nhanh chóng trở thành một sinh viên có thành tích học tập tốt với 2 năm liền đều đạt loại khá. Không chỉ ngoan hiền, học giỏi, Trúc còn năng nổ, nhiệt huyết trong các phong trào do Đoàn khoa, trường tổ chức và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì thế, Trúc luôn được thầy cô và bạn bè quý mến.

Ngoài giờ học ở trường, Trúc còn tham gia dạy Erobic cho các trường mầm non để kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học hành. Hôm nào được nghỉ học, Trúc đều tranh thủ thời gian về thăm nhà và phụ mẹ chăm sóc ba. Đối với Trúc, lời dạy của ba “Con ơi, nhà mình nghèo nên con phải cố gắng học để sau này trở thành người có ích” chính là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho em vượt qua mọi khó khăn và thử thách trên chặng đường đã qua và cả chặng đường dài phía trước.

HUỲNH HIẾU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.