Gương sáng học đường

Lâm Thị Cẩm Liên: Cô học trò mang vinh quang về cho Trường THPT Lê Thị Riêng

Thứ Hai, 19/05/2014 | 08:38

Lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ bề càng khiến cho Lâm Thị Cẩm Liên, học sinh lớp 12 CA3, Trường THPT Lê Thị Riêng, huyện Hòa Bình (ảnh) hun đúc quyết tâm chiến thắng nghịch cảnh, làm chủ số phận của mình.

Là chị cả trong một gia đình thuần nông, thu nhập chính của gia đình từ những công lúa ít ỏi và những công việc làm thuê, làm mướn của cha mẹ, càng khiến Liên thấm thía giá trị đồng tiền được đánh đổi bằng mồ hôi, công sức của đấng sinh thành. Liên luôn chi tiêu tiết kiệm, tận dụng những đồ dùng, dụng cụ học tập còn sử dụng được cho những năm học sau để ba mẹ giảm bớt gánh nặng, bởi ngoài Liên, ba mẹ em còn phải lo cho hai đứa em Liên đang trong tuổi ăn tuổi học.

Từ khi cắp sách đến trường, Liên chưa một lần làm cho thầy cô, ba mẹ phải phiền lòng vì thành tích học tập. Từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi các môn xã hội từ khi còn là học sinh tiểu học, THCS, Liên đã “rinh” về cho mình không ít những giải thưởng danh giá. Và mới đây, Liên đã mang vinh quang về cho trường (sau 4 năm không có học sinh đoạt giải quốc gia) khi đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Giải thưởng này đã mở ra cho em cơ hội đến gần hơn với mơ ước trở thành một nữ công an nhân dân tương lai.

Khi được hỏi vì sao em lại chọn thi ngành này, Liên rơm rớm nước mắt: “Thành tích em có hôm nay được đánh đổi bằng bao mồ hôi, nước mắt của gia đình, ba mẹ. Có những hôm tan học về dưới trời nắng gắt, thấy ba còn hì hục ngoài đồng mà em không cầm được nước mắt. Cuộc sống gia đình chẳng lấy gì làm dư dả khi ba mẹ em còn đang lo cho hai đứa em đi học. Nên em nghĩ ngành An ninh vừa giúp em trang trải được tất cả chi phí học tập, em cũng có thể hoàn thành mơ ước trở thành một nữ công an phụng sự Tổ quốc và nhân dân”.

Có mấy ai biết được rằng, thành tích của Liên là một hành trình đầy gian khổ của sự nỗ lực bên ánh đèn dầu, bình ắc-quy, bởi đến nay xóm em vẫn chưa có điện. Nhưng dường như khó khăn, thử thách chỉ là bước đệm để em vươn tới thành công.

MAI KHÔI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.