Gương sáng học đường

Ngô Bích Như: Nỗ lực vượt khó để theo đuổi ước mơ

Thứ Ba, 08/09/2015 | 15:25

Dù cuộc sống thiếu thốn cứ mãi bủa vây, nhiều lần những tưởng phải dang dở học hành, nhưng Ngô Bích Như (ảnh - quê ở xã Hưng Phú, huyện Phước Long, sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường đại học Cần Thơ) vẫn cố gắng vượt qua gian khó để chinh phục tri thức…

Bích Như được thầy cô, bạn bè quý mến, nể phục bởi thành tích học tập xuất sắc với 12 năm liền là học sinh giỏi, từng tham gia vào các đội tuyển học sinh giỏi của trường và nhất là nghị lực vượt khó vươn lên. Nhà ít ruộng đất, lại đông con, nhưng cha mẹ Như vẫn nỗ lực để các con được đến trường. Ngoài công việc đồng áng, họ còn tăng gia chăn nuôi gia súc, gia cầm để có thêm thu nhập. Thậm chí, có bận họ còn bỏ quê đi làm ăn xa, những lúc ấy Như thay cha mẹ quán xuyến gia đình và chăm sóc 2 em nhỏ.

Ngày hay tin Bích Như thi đậu cùng lúc chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và Công nghệ thông tin của Trường đại học Cần Thơ với điểm số khá cao là ngày thật hạnh phúc đối với gia đình Như. Nhưng trong niềm hạnh phúc còn xen lẫn những nỗi lo về hành trình đại học khá dài và tốn kém. Để có tiền cho Như đi học, em gái Như đã xin gia đình nghỉ học lên thành phố làm phục vụ hàng quán kiếm tiền gửi về cho chị trang trải sinh hoạt phí hàng tháng. Dù ban đầu gặp khá nhiều khó khăn với môi trường học tập mới và khoảng cách chênh lệch về kiến thức giữa sinh viên vùng sâu và sinh viên thành phố khi theo học ngành Ngôn ngữ Anh, nhưng thương gia đình hết lòng vì mình, Như đã cố công học tập. Kết quả là Như đã nhiều lần nhận được học bổng của trường, của địa phương về thành tích học tập tốt.

Ban ngày bận bịu vì lịch học, thực hành, học nhóm dày đặc, song ban đêm Như vẫn tranh thủ làm gia sư để kiếm thêm thu nhập phụ gia đình. Năm thứ 2 đại học, Như đã bàn với cha mẹ bảo lưu kết quả 1 năm để lên thành phố xin việc kiếm tiền lo cho đứa em trai út hoàn thành chương trình phổ thông. Nhưng rồi, đứa em trai út lại tiếp tục “hy sinh” để Như hoàn thành chương trình đại học.

“Gia đình chính là động lực để tôi vượt qua mọi gian khó mà đeo đuổi mơ ước tri thức. Hy vọng, tôi sẽ thành công với con đường mình đã chọn. Và một khi có công việc ổn định, tôi sẽ khuyến khích 2 em mình hoàn thành giấc mơ vào đại học”, Như tâm sự.

MAI KHÔI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.