Gương sáng học đường

Nguyễn Sỉ Nguyên với “bí quyết” rèn văn hay chữ tốt

Thứ Tư, 30/11/2016 | 15:01

Việc rèn văn hay chữ tốt là chuyện hiếm đối với… con trai, nhưng nếu được nhìn nét chữ, được cảm giọng văn và nghe Nguyễn Sỉ Nguyên (ảnh - lớp 9A, Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải) - vừa đoạt giải Nhất cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp tỉnh mách nhỏ “bí quyết” rèn thì mọi việc trở nên đơn giản biết chừng nào!

PV: Không chỉ có bề dày thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi, xuất sắc toàn diện, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào của nhà trường, Sỉ Nguyên còn được các bạn “thần tượng” vì biệt tài viết văn hay chữ đẹp. Sỉ Nguyên có thể chia sẻ đôi điều về thành tích học tập và biệt tài của mình?

Sỉ Nguyên: Em học đều tất cả các môn, điểm trung bình chung cả năm từ lớp 1 đến nay thường trên 9,0. Mặc dù vậy, em đặc biệt yêu thích môn Văn, vì theo em đây là môn học giúp khơi nguồn những cảm xúc; hướng con người đến chân - thiện - mỹ và những điều hay lẽ phải ở đời. Không chỉ yêu văn, những nét chữ nết người cũng đặc biệt hút hồn em ngay từ những năm học đầu đời. Những nét chữ mềm mại, uyển chuyển của cô giáo là ước mơ, đam mê của em ngay từ lúc nhỏ. Và cũng bắt đầu từ đó, ý thức rèn chữ đẹp mỗi ngày một lớn trong em. Ngoài rèn chữ, em còn tích cực đọc văn, tham khảo những bài văn mẫu hay trên sách báo, mạng Internet… Cuối cùng, công sức mà em bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng khi đoạt giải Nhì “Vở sạch chữ đẹp” cấp trường; giải Ba học sinh giỏi Văn cấp huyện; gần đây nhất là giải Khuyến khích “Văn hay chữ tốt” cấp huyện và giải Nhất “Văn hay chữ tốt” cấp tỉnh với điểm số 18/20 điểm. Điểm số này giúp em trở thành “ứng viên” cho cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp khu vực diễn ra tại tỉnh Long An vào cuối tháng 11/2016.

PV: Theo Sỉ Nguyên, để viết văn hay, chữ đẹp có khó không?

Sỉ Nguyên: Theo em, sẽ không có việc gì khó với những ai có đam mê và nhẫn nại, kiên trì. Em cũng không ngoại lệ. Em xem việc đọc văn rèn chữ như một niềm đam mê và là công việc không thể thiếu mỗi ngày. Mỗi khi có dịp lên TP. Bạc Liêu, em thường xin ba chở mình đến các hiệu sách lớn để sưu tầm những quyển sách văn mẫu hay, những cách dạy rèn chữ đẹp. Không chỉ vậy, em còn thường xuyên truy cập Internet tìm hiểu cách luyện văn, rèn chữ của các anh chị, bạn bè gần xa làm kinh nghiệm cho mình. Với em, việc viết chữ đẹp không cần người đó phải có “hoa tay” mà quan trọng chỉ cần cố gắng, yêu thích việc viết chữ đẹp, luyện viết mỗi ngày và dần dà nét chữ sẽ đều và đẹp! Ngoài ra, những trải nghiệm thú vị từ các cuộc thi cũng là hành trang quý giúp em bình tĩnh, tự tin và kiên nhẫn hơn để đạt được kết quả tốt nhất!

PV: Dự định sắp tới của em là gì?

Sỉ Nguyên: Em đang ra sức rèn luyện để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp khu vực. Dù không đặt nặng chỉ tiêu về giải thưởng nhưng em sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành thật tốt bài thi. Em cũng sẽ nỗ lực hết mình trong học tập và rèn luyện để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu và theo đuổi ước mơ trở thành một chiến sĩ công an của mình!

PV: Cảm ơn em vì những chia sẻ thú vị này!

THƯ CÁC (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.