Gương sáng học đường

Nguyễn Thị Mỹ Xuyên: Tấm gương vượt khó trong học tập

Thứ Bảy, 19/09/2015 | 16:50

Nhìn vẻ ngoài xinh xắn của Nguyễn Thị Mỹ Xuyên (lớp 10C2, Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai) ít ai nghĩ rằng em lại có một hoàn cảnh đáng thương và nghị lực vượt khó đáng khâm phục đến vậy!

Nguyễn Thị Mỹ Xuyên và bà nội. Ảnh: P.L

Là con thứ hai trong gia đình có 2 anh em, nhưng ngay từ nhỏ Xuyên đã phải sống cùng với bà nội. Vì hoàn cảnh nghèo khó, không đất sản xuất, thu nhập bấp bênh từ công việc làm thuê không đủ trang trải sinh hoạt gia đình, mẹ Xuyên thì bệnh tật liên miên nên cha mẹ em phải bỏ xứ lên Đồng Nai để làm thuê. Anh trai em cũng dứt lòng gửi lại cô em gái nhỏ cho bà nội để lên TP. HCM kiếm tiền trị bệnh cho mẹ và tìm cơ hội đổi đời.

“Ốm đau là vậy nhưng khi không có tiền gửi về cho hai bà cháu, mẹ em thường gọi điện thoại về khóc rất nhiều. Sợ mẹ buồn, bệnh thêm trầm trọng, em nói với mẹ là em với nội vẫn sống ổn, chỉ cần mẹ giữ gìn sức khỏe là đủ rồi!…”, Xuyên xúc động chia sẻ.

Trong căn nhà lá cũ kỹ, hai bà cháu nương tựa vào nhau. Những lúc thấy nội vì mình mà chịu khổ, Xuyên đã có ý định tạm dừng việc học. Biết được ý định của Xuyên, nội em chỉ biết ôm cháu vào lòng và khuyên hãy cố gắng học thật giỏi để sau này thoát khỏi đói nghèo.

Nhờ những lời khuyên của nội, sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và nghị lực vượt khó trong học tập mà 9 năm liền Xuyên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của trường. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm rồi, Xuyên đã đoạt giải Nhì vòng huyện môn Lịch sử.

PHƯƠNG LAN

(Giáo viên Trường THCS Phong Tân, TX. Giá Rai)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.