Gương sáng học đường

Nguyễn Thị Ngọc Châu: Hoàn cảnh là động lực phấn đấu

Thứ Ba, 29/03/2016 | 08:26

Mỗi lần nhắc đến hoàn cảnh của Nguyễn Thị Ngọc Châu (lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu), thầy cô và bạn bè đều dành những tình cảm tốt đẹp lẫn khâm phục. Dù phải đối mặt với cuộc sống hết sức khó khăn, nhưng Châu luôn cố gắng vượt lên chính mình và đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Trước khi gặp Châu, tôi được Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Bạc Liêu kể đôi nét về hoàn cảnh của em. Từ nhỏ, Châu đã cùng gia đình bôn ba lên TP. HCM lập nghiệp. Cuộc sống của cả gia đình và chi phí học tập của 2 chị em Châu chỉ trông chờ vào thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê của cha mẹ. Châu học chưa được bao lâu thì gia đình lại chuyển về TX. Giá Rai, sau đó là huyện Vĩnh Lợi, rồi đến TP. Bạc Liêu. Cứ thế, em phải liên tục tìm cách thích nghi với những môi trường học tập mới. Nhưng dù học tập ở đâu, Châu cũng luôn được thầy cô, bạn bè yêu thương và giúp đỡ bởi tính tình hiền lành, dễ mến.

Không chỉ sống trong những chuỗi ngày gian nan, chật vật mà năm lên cấp 2, Châu còn đón nhận một cú sốc lớn khi cha và mẹ em quyết định ly hôn. Những tưởng cô học trò nhỏ sẽ “gục ngã” trước sự đổ vỡ của gia đình, song thành tích học tập của em lại chưa bao giờ giảm sút.

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, tôi có cơ hội trò chuyện với Châu tại văn phòng Đoàn trường. Dù mới lần đầu gặp gỡ, nhưng em trò chuyện với tôi một cách rất cởi mở, tự nhiên như người quen thân. Rồi Châu kể tôi nghe về cuộc sống thiếu thốn của gia đình. Hiện tại Châu và mẹ, em trai học lớp 9 (Trường THCS Trần Văn Ơn) đang sống nhờ tại nhà người thân. Mỗi ngày, mẹ em phải đi giúp việc nhà để có tiền nuôi 2 chị em Châu ăn học. Thương mẹ vất vả sớm hôm, Châu thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi làm thêm ở các quán cà phê để phụ mẹ trang trải cuộc sống.

Thấu hiểu hoàn cảnh của cô học trò giàu nghị lực, Ban giám hiệu trường đã miễn học phí cho Châu trong những năm học vừa qua. Ngoài ra, em còn được chương trình “Nhịp cầu nhân ái BTV” (Đài PT-TH Bạc Liêu) hỗ trợ học bổng. Đáp lại tình yêu thương của thầy cô và bạn bè, Ngọc Châu luôn đạt thành tích khá, giỏi trong học tập. Đặc biệt, em còn đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Tiếng Anh cấp tỉnh.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.