Gương sáng học đường

Nỗ lực vượt khó của cô học trò Khmer nghèo

Thứ Sáu, 15/09/2017 | 15:33

 Dù chỉ mới là học sinh lớp 7, nhưng trông Thị Ngọc Tiền (ảnh - lớp 7C, Trường THCS Ninh Hòa, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) “chững chạc” hơn nhiều so với tuổi. Có lẽ vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình khiến cô bé gầy gò này trưởng thành sớm!

Trong chuyến tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo đầu năm học mới, tôi đặc biệt chú ý đến cô bé gầy gò có đôi mắt sáng, nhưng trong đôi mắt ấy dường như chất chứa nhiều tâm sự. Hỏi thăm hoàn cảnh của em, mới biết nhà em thuộc diện hộ dân tộc Khmer nghèo, lại đông con. Cha mẹ và người anh lớn của em phải đi làm ăn xa. Thu nhập bấp bênh nơi xứ người chỉ có thể gửi về cho chị em Tiền và người bà đã già yếu dưới 1 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền ít ỏi ấy cho bốn miệng ăn thì đủ biết cuộc sống của bà cháu Tiền kham khổ đến mức nào!

Ngoài giờ lên lớp, trở về nhà, cô bé lớp 7 này như người chị cả tháo vát hết mọi công việc trong gia đình. Từ nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, đến việc lo bữa ăn, giấc ngủ cho bà ngoại đã 94 tuổi. Ấy vậy mà chưa bao giờ cô học trò này vắng học buổi nào. Trên chiếc xe đạp cọc cạch, hơn 10 cây số từ nhà đến trường, ngày mấy bận Tiền lại đèo em đi tìm con chữ. Chiếc xe ấy cũng là tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân giúp em có thêm điều kiện tiếp tục đến trường. Dù chỉ là học sinh khá nhiều năm liền, nhưng với cô học trò này, đó là sự nỗ lực vượt khó rất lớn khi cùng lúc phải gánh trên vai những trọng trách nặng nề lúc tuổi đời còn quá nhỏ.

Khó khăn là vậy, nhưng Tiền chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ học giữa chừng. “Dù cha mẹ ở xa, không có ai bảo ban, chăm sóc nhưng nhờ tình thương của thầy cô, bà con hàng xóm, em sẽ quyết tâm theo đuổi việc học đến cùng. Mơ ước của em sau này là sẽ trở thành cô giáo dạy Văn để dìu dắt những học trò nghèo giống em đi tìm con chữ”, Tiền chia sẻ.

Suất học bổng mà Chi đoàn Báo Bạc Liêu vừa trao tay, hy vọng sẽ phần nào tiếp sức để em vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đẹp của mình!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.