Gương sáng học đường

Phạm Thị The: Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi

Thứ Sáu, 02/09/2016 | 15:08

Sống trong gia đình nghèo, vì vậy sau giờ học, Phạm Thị The (17 tuổi, TX. Giá Rai) phải đi làm thuê để có tiền phụ cha mẹ nuôi hai em và trang trải chi phí học tập. Khó khăn là vậy, nhưng suốt 11 năm liền, The luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Phạm Thị The trong giờ học bài. Ảnh: H.Đ

Sớm nhận thức được gia cảnh nghèo khó, nên ngay từ nhỏ, The có ý thức tự giác học tập. Theo em, chỉ có học giỏi, có việc làm ổn định thì tương lai mới được bảo đảm. Song, do cuộc sống quá khó khăn, không được đủ đầy như các bạn đồng trang lứa, nên The luôn dặn lòng phải nỗ lực và cố gắng thật nhiều.

Không có tiền mua sách tham khảo cũng như học phụ đạo, vì vậy trong những giờ lên lớp, The luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà hệ thống hóa lại những kiến thức đã học, và luôn hoàn thành những bài tập trên lớp. Ở trường, The luôn gần gũi, giúp đỡ các bạn, lễ phép với thầy cô. Cảm mến trước đức tính ấy nên học phí mỗi năm, em luôn được thầy cô xin miễn giảm. Nhờ chăm chỉ học hành, đã 5 lần em nhận được học bổng của trường và VPNT trao tặng.

Không những được biết đến là học sinh giỏi, The còn được nhiều người yêu mến bởi em là đứa con hiếu thảo, giỏi giang, sống hòa đồng với mọi người. Ngoài giờ lên lớp, The còn phụ giúp cha mẹ làm việc nhà, cho heo ăn, nhổ cỏ, rửa chén mướn... Tranh thủ những lúc không đi làm, The giúp mẹ trông coi và hướng dẫn hai em học bài. The luôn động viên các em không nản chí, cố gắng vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt. Và bản thân The chính là tấm gương về ý chí, nghị lực cho hai em noi theo.

Khi tôi hỏi về ước mơ, The bày tỏ: “Ước mơ của em là sau này làm chiến sĩ công an để bảo vệ bình yên cho mọi người. Đồng thời, qua đó em có thể đỡ đần cha mẹ, chăm lo cho các em ăn học đến nơi đến chốn”.

Với nghị lực và quyết tâm học tập của mình, hy vọng ước mơ của The sẽ trở thành hiện thực.

HẢI ĐĂNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.