Gương sáng học đường

Quách Minh Vinh: Thử thách là tiền đề vươn tới thành công

Thứ Sáu, 24/10/2014 | 17:11

Mỗi người đều có một hoàn cảnh, số phận riêng, hạnh phúc hay bất hạnh là do suy nghĩ của chúng ta. Bởi vậy, với Quách Minh Vinh (học sinh lớp 12CA, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - huyện Giá Rai) khó khăn, thử thách chỉ là tiền đề giúp em vươn tới thành công.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh cho Quách Minh Vinh (người thứ 3 từ phải sang). Ảnh: Đ.K.C

Cha mẹ ly hôn từ khi Vinh mới sinh ra. Cha có gia đình mới, mẹ cũng đi bước nữa nên em chẳng khác gì một đứa trẻ mồ côi, sống nhờ vào tình thương và sự chở che của ngoại. Bà ngoại tuổi đã cao sức yếu, nên ngoài giờ học Vinh phải phụ ngoại công việc nhà. Thỉnh thoảng, mẹ em có gửi tiền về nhưng vẫn không đủ để lo chi phí học tập và trang trải cuộc sống thường nhật. Hai bà cháu sống lây lất từ sự trợ giúp của các dì, các cậu, bà con chòm xóm và nguồn thu từ việc chăn nuôi vịt, heo... Mùa mưa đến, Vinh còn tranh thủ trồng rau xanh, khoai mì, câu cá để kiếm thêm thu nhập cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Mỗi ngày đến trường, Vinh phải vượt qua đoạn đường đi về hơn 14km, trong đó có khoảng 4km là đường đất nên gặp nhiều khó khăn vào mùa mưa. Vì vậy, những ngày học hai buổi, Vinh thường ở lại trường và tận dụng triệt để thời gian cho việc học. Gần 12 năm đèn sách cũng là ngần ấy thời gian Vinh gặt hái được rất nhiều thành công, luôn là con ngoan trò giỏi, đoàn viên gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của trường.

Với bản lĩnh và tinh thần vượt khó ấy, Vinh đã được chương trình “Thắp sáng niềm tin” của Đài PT-TH Vĩnh Long tiếp sức trên con đường chinh phục tri thức. Và mới đây, em cũng nhận được phần thưởng vinh dự của Hội Khuyến học tỉnh về thành tích xuất sắc trong học tập. Đây là những món quà tinh thần rất lớn giúp em vượt qua thử thách, vươn tới tương lai.

THƯ CÁC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.