Gương sáng học đường

Trần Tiểu Lanh: Tấm gương hiếu thảo, hiếu học

Thứ Hai, 09/05/2016 | 09:33

Sinh ra trong một gia đình nghèo, tuổi thơ là chuỗi ngày thiếu thốn, cơ cực, càng bi đát hơn khi Trần Tiểu Lanh (ảnh - lớp 9A, Trường THCS Phong Phú, xã Long Điền, huyện Đông Hải) vừa vào lớp 4 thì mẹ em bị bệnh tai biến nằm liệt một chỗ. Gánh nặng gia đình đổ lên vai cha. Và cậu học trò nhỏ ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới đã phải “trưởng thành” trước tuổi để cùng cha chăm lo cho mẹ. Vậy mà, hàng ngày Lanh vẫn cần mẫn đến lớp, vẫn đều đặn nằm trong top học sinh giỏi của trường.

 Lanh nghẹn ngào kể trong làn nước mắt: “Năm em vào lớp 4 thì mẹ đột ngột bị bệnh tai biến nằm liệt một chỗ. Mọi sinh hoạt cá nhân của mẹ phụ thuộc hoàn toàn vào em và cha. Hàng ngày, trước khi đến lớp em thường phụ cha vệ sinh cá nhân, đút cơm cháo cho mẹ. Mẹ đau yếu cũng đồng nghĩa mọi chi tiêu gia đình đều đổ dồn lên vai cha, bởi vậy vừa tan trường là em tranh thủ chạy thật nhanh về nhà để làm hết mọi việc lặt vặt trong nhà, nấu cơm… Vậy mà, mùa hè năm ngoái mẹ đã bỏ cha con em ra đi vĩnh viễn…”.

Sống cảnh “gà trống nuôi con” ở tuổi xế chiều, cha Lanh vẫn cần mẫn chạy xe ôm, làm thuê đủ thứ công việc để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho Lanh học hành đến nơi đến chốn. Thương cha, Lanh ngày đêm cố công đèn sách, quyết gặt hái những kết quả tốt nhất để đền đáp công ơn trời biển của cha. Hiện tại, Lanh đang nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Sinh học của trường, từng đoạt 2 giải Khuyến khích môn Sinh học lớp 8, lớp 9 vòng huyện. Không chỉ vậy, Tiểu Lanh còn rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động, phong trào do trường phát động.

Ước mơ của Lanh sau này là trở thành dược sĩ, trở về quê mở một quầy thuốc nho nhỏ để phục vụ bà con, nhất là bà con nghèo và chăm sóc cha thật tốt những chuỗi ngày còn lại. Chúc cho em đạt thành ước nguyện của đời mình!

MAI KHÔI

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.