HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bạc Liêu long trọng kỷ niệm 90 năm sự kiện Đồng Nọc Nạng

Thứ Tư, 14/03/2018 | 16:33

Tối 12/3, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 90 năm sự kiện Đồng Nọc Nạng (1928 - 2018). Tham dự lễ có Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

* Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng nhớ những người nông dân đấu tranh chống áp bức, bóc lột của chế độ thực dân phong kiến. * Hoạt cảnh sân khấu hóa sự kiện lịch sử Đồng Nọc Nạng. Ảnh: P.T.C


Lễ kỷ niệm 90 năm sự kiện Đồng Nọc Nạng nhằm tưởng nhớ những người nông dân đấu tranh chống áp bức, bóc lột của chế độ thực dân phong kiến để giành lại mảnh đất mà chính họ đã bỏ công sức, mồ hôi, xương máu khai phá. Sự kiện này đã làm chấn động cả nước thời bấy giờ. Lễ kỷ niệm gồm hai phần, phần lễ trang trọng với nghi thức dâng hương phần mộ những người làm nên sự kiện; phần hội gồm cuộc thi ẩm thực, các trò chơi dân gian và chương trình nghệ thuật sân khấu hóa sự kiện lịch sử Đồng Nọc Nạng qua các vai diễn sống động, khơi gợi lại truyền thống của anh em ông Mười Chức năm 1928 (làng Phong Thạnh, quận Giá Rai xưa).
Cách đây 90 năm, năm 1928, nông dân làng Phong Thạnh, quận Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu do không chịu nổi sự áp bức, bóc lột của chế độ thực dân phong kiến đã đứng lên chống lại để bảo vệ thành quả lao động và ruộng đất của mình. Đỉnh điểm của sự kiện là vào sáng 16/2/1928, khi 2 tên cò Pháp là Tournier và Bauzou cùng với bọn hương chức làng Phong Thạnh kéo đến gia đình ông Mười Chức để cướp lúa. Cuộc giằng co, xô xát xảy ra dẫn tới vợ chồng Mười Chức và đứa con còn trong bụng mẹ, 2 anh của Mười Chức là Năm Nhẫn và Sáu Nhịn hy sinh, tên Tournier và nhiều tên khác bị thương, sau đó Tournier chết tại Bệnh viện Bạc Liêu. Sau xung đột, người dân trong vùng Đồng Nọc Nạng và anh em của ông Mười Chức canh tác yên ổn hơn, bọn địa chủ cũng không tranh giành ruộng đất như trước. Tuy nhiên, mãi đến năm 1932, trước sức ép của báo chí, sự lên án của dư luận và đơn từ khiếu nại của gia đình ông Toại, chính quyền Pháp phải trả lại hơn 50ha đất mà bọn địa chủ đã cướp của gia đình ông và ra quyết định cấp giấy chủ quyền. Để ghi lại sự kiện này, UBND tỉnh Bạc Liêu đã cho xây dựng Khu di tích Đồng Nọc Nạng ngay tại nơi xảy ra vụ việc năm xưa. Sau đó, di tích này được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 1991.
Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, hàng năm vào ngày diễn ra sự kiện, thị xã đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm để nhắc nhở mọi người, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh kiên cường của những người nông dân Giá Rai nói riêng và nông dân Bạc Liêu nói chung, đồng thời thông qua đó để quảng bá du lịch và giới thiệu một điểm đến cho du khách gần xa. Ngoài ra, với vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, Đảng bộ và nhân dân thị xã sẽ bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị quần thể khu di tích.
NHẬT BÌNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.