HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bế mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021: Xem xét, quyết định ban hành 16 Nghị quyết

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 14:10

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, ngày 10/7/2020, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX đã bế mạc. Chủ trì phiên bế mạc có các đồng chí: Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định ban hành 16 Nghị quyết chuyên đề theo thẩm quyền. Cụ thể là Nghị quyết về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án lắp đặt 3 phao quan trắc nước mặt tự động ở 3 vùng sinh thái khác nhau; Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 15/2017/NQ-HĐND ngày 7 tháng 12 năm 2017 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; Nghị quyết về phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về quy định mức khoán kinh phí hoạt động và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu…

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận báo cáo của UBND tỉnh và nhất trí đánh giá, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đẩu năm 2020 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dich COVID-19. Song, với sự chỉ đao sâu sát của Tinh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh và sự điều hành tích cực của UBND tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản được ổn định. Ngành nông nghiệp giữ được mức tăng trưởng; xây dựng nông thôn mới đang được triển khai thực hiện quyết liệt và tiến độ được đẩy nhanh; việc thu hút đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo có hiệu quả; quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn, UBND tỉnh đã ủy quyền cho lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn. Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, các nội dung chất vấn tại kỳ họp là những vấn đề về thực trạng, bức xúc mà cử tri và các đại biểu HĐND quan tâm. Đại biểu HĐND đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm và tích cực tranh luận; lãnh đạo các sở, ngành được UBND tỉnh ủy quyền trả lời chất vấn đã trả lời thẳng thắn, làm rõ vấn đề và đưa ra các giải pháp khá cụ thể để khắc phục hạn chế, bất cập. Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện và trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành trong việc thực hiện các lời hứa và nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam cũng cho rằng, thời gian còn lại của năm 2020 thì ít nhưng nhiệm vụ phải hoàn thành lại rất nhiều và nặng nề, trong điều kiện, tình hình thế giới và trong nước thuận lợi thì ít nhưng khó khăn khá nhiều, nhất là nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Vì vậy, Bạc Liêu phải biến nguy cơ thành thời cơ, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020 đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XV của tỉnh và lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI.

Đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.

Để đạt mục tiêu trên, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tập trung các giải pháp chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu thực hiện đạt 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã giao. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết và nhất là dịch bệnh COVID-19, không được chủ quan, lơ là mà phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên. Từ đây đến cuối năm phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với “nhiệm vụ kép”, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Trong đó, quan tâm giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, kích cấu đầu tư, tiêu dùng, du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu tăng từ 10 - 11%; khẩn trương triển khai gói hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, tránh bị trục lợi chính sách.

HĐND tỉnh cũng đề nghị các ngành, đia phương, các chủ đầu tư tập trung quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến dộ thi công và giải ngân hết các nguồn vốn xây dựng cơ bản đã đuợc phân bổ năm 2020; UBND tỉnh khẩn trương rà soát và trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư cho phù hợp với tiến dộ giải ngân, mạnh dạn cắt giảm và điều chuyển vốn đối với các dự án giải ngân chậm, nhất là các dự án chưa đủ điểu kiện giải ngân, khắc phục việc chuyển nguồn quá nhiều sẽ gây lãng phí về sử dụng vốn và có nguy cơ mất vốn đối với các nguồn vốn của Trung ương đã giao. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương rà soát và chủ động chuẩn bị kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định và kịp thời trình HĐND vào ký họp cuối năm 2020.

Cùng với đó, các cấp, các ngành phải tập trung quyết liệt và phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu mà đầu năm đã đề ra, trong đó có 100% xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và giảm nghèo còn dưới 1%... Tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; có giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Tin, ảnh: H.L - T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.