HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Vẫn tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh

Thứ Bảy, 18/09/2021 | 12:21

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

* Từ ngày 20/9/2021, 5 địa phương thực hiện chỉ thị 19

Sáng ngày 18/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức họp với các thành viên Ban Chỉ đạo. Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố, kết nối đến tất cả xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tính từ ngày 27/4/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 335 ca dương tính. Trong đó có 105 trường hợp đã xuất viện, hiện còn 232 bệnh nhân đang được điều trị.

Theo đánh giá của ngành Y tế, trên địa bàn tỉnh có 1 đơn vị có nguy cơ rất cao về dịch bệnh là thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Nguy cơ cao có 1 đơn vị là phường 8 (TP. Bạc Liêu). Mức độ nguy cơ có 7 đơn vị (Phường 1, 3, 7 của TP. Bạc Liêu; xã Vĩnh Bình, Vĩnh Hậu, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B của huyện Hòa Bình); 55 xã, phường được đánh giá bình thường mới.

Trên cơ sở đó, ngành Y tế đề xuất Ban Chỉ đạo 2 phương án. Phương án 1 là thực hiện Chỉ thị 16 đối với thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình; thực hiện Chỉ thị 15 đối với 4 đơn vị phường 1, 3, 7 và 8 của TP. Bạc Liêu và 4 xã Vĩnh Bình, Vĩnh Hậu, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B của huyện Hòa Bình; đối với các địa bàn còn lại thực hiện Chỉ thị 19.

Phương án 2 là áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian áp dụng từ ngày 20 - 30/9/2021.

Huyện Hòa Bình cho biết, từ ngày 10/9/2021 đến nay, khi xuất hiện ổ dịch tại Trung tâm Y tế huyện đã ghi nhận 31 trường hợp dương tính. Trong đó có 21 trường hợp ghi nhận tại Trung tâm Y tế; 10 trường hợp là thân nhân, bệnh nhân điều trị tại Trung tâm đã xuất viện (F1 trở thành F0). Huyện đã tiến hành khoanh vùng 80 địa điểm có liên quan đến chùm ca bệnh này đồng thời đề nghị ngành Y tế tiếp tục hỗ trợ địa phương tiếp tục triển khai công tác lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá các địa phương đã thực hiện rất quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là TP. Bạc Liêu đã có chuyển biến rất tích cực trong công tác phòng dịch cũng như tầm soát COVID-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, một số địa phương vẫn thực hiện chưa nghiêm túc các chỉ đạo phòng ngừa dịch bệnh. Công tác giám sát, cách ly còn chủ quan, quản lý chưa chặt.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án 1 theo đề xuất của ngành Y tế. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì không được chủ quan, lơ là, phải đặc biệt chú ý công tác phòng, chống dịch. Phải quản lý chặt vòng ngoài, phải tiếp tục sàng lọc, xét nghiệm trong cộng đồng đối với khu vực có nguy cơ cao; giám sát chặt, theo dõi y tế các trường hợp F0 đã điều trị khỏi, F1 hết thời hạn cách ly trong cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam cho rằng tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, vì thế các địa phương không được chủ quan, lơ là. Phải chủ động, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch; các địa phương giáp ranh với tỉnh bạn đang có dịch phải tăng cường giám sát, giữ vững vùng xanh để phát triển kinh tế.

Ngành Y tế cần kiểm tra và chấn chỉ quy trình điều trị F0 trong các cơ sở điều trị để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Phải tăng cường xét nghiệm sàng lọc, thực hiện đúng thời gian theo quy định, đúng đối tượng. Các địa phương cũng cần chuẩn bị đủ lực lượng xét nghiệm để tổ chức tầm soát COVID-19 trong cộng đồng và chủ động thành lập trạm y tế lưu động.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đánh giá tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với dịch bệnh đã xảy ra ở một vài địa bàn, địa phương. Vì thế, các địa phương phải nắm, quản lý tốt địa bàn.

Thời gian tới vẫn phải cần tập trung cho công tác phòng, chống dịch cao nhất. Phải quản chặt vòng ngoài, các chốt kiểm soát địa bàn giáp ranh với các tỉnh vẫn phải thực hiện nghiêm việc quản lý người vào địa bàn tỉnh.

Còn nhiều ca phát hiện trong cộng đồng, thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) vẫn thực hiện Chỉ thị 16. Trong ảnh: test nhanh Covid tại ấp thị trấn B khu vực chợ Hòa Bình. Ảnh: Song Hảo

Các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Cần kiểm tra, quản lý chặt các khu cách ly tập trung, phân loại các trường hợp nguy cơ, nguy cơ cao...

Xử lý các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch phải thật nghiêm. Đối với công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-19 phải thực hiện nhanh, đúng đối tượng, nếu có sai phải xử lý ngay.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, từ ngày 20/9/2021, 5 huyện, thị xã (TX. Giá Rai và các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải) thực hiện chỉ thị 19, huyện Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 15, riêng Thị trấn Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 16. Tại TP. Bạc Liêu, 4 phường (1, 3, 7 và 8) thực hiện chỉ thị 15, còn lại thực hiện chỉ thị 19.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dù thực hiện chỉ thị nào thì công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn là ưu tiên hàng đầu, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.