HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương làm việc với huyện Vĩnh Lợi

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 20:36

(BL- LA) Chiều 3/8/2018, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Huyện ủy Vĩnh Lợi để nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ của địa phương từ sau Đại hội XI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay. Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có các đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi làm việc với huyện Vĩnh Lợi.

Theo báo cáo của Huyện ủy Vĩnh Lợi, từ sau Đại hội đến nay, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5,82%, thu nhập bình quân đầu người trên 36 triệu đồng/người/năm, sản lượng lương thực trên 217 ngàn tấn/năm, đạt trên 85% chỉ tiêu nghị quyết. Trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã khai thác tối đa lợi thế sẵn có, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí ít sử dụng vốn, huy động nguồn lực trong nhân dân, đến nay có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí. Công tác giảm nghèo được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức và biện pháp phù hợp, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ gần 14% năm 2015 xuống còn gần 7% năm 2017. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, nhất là Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; củng cố, sắp xếp lại bộ máy tổ chức; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)...

Tuy nhiên, đánh giá của huyện Vĩnh Lợi cho thấy cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực nhưng còn chậm, phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp trong khi lĩnh vực này còn nhiều rủi ro; một số công trình xây dựng cơ bản quan trọng còn kéo dài hoặc phải hoãn lại do thiếu vốn đầu tư; chỉ tiêu giảm nghèo vượt chỉ tiêu nghị quyết nhưng thiếu tính bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn bất cập; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể còn chậm...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành trong đoàn công tác cũng đã trao đổi xung quanh những kiến nghị cũng như các vấn đề còn vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện như xây dựng nông thôn mới, xây dựng hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư... nhằm giúp huyện định hướng nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Quang cảnh buổi làm việc với huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Chia sẻ với những khó khăn trong quá trình phát triển của huyện Vĩnh Lợi, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng với địa thế nằm trong vùng lõi, có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp, kinh tế. Để tốc độ phát triển không bị tụt hậu so với các địa phương khác, huyện cần nhìn thẳng vào thực tế để định hình đường lối phát triển, nâng cao chất lượng hạt lúa, bao tiêu được nông sản, đưa công nghiệp vào nông nghiệp. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cần đánh giá thực chất hệ thống chính trị ở cơ sở. Làm tốt công tác cán bộ ở cơ sở, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ gần dân, hiểu dân, có tâm huyết và khát vọng đưa quê hương phát triển.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện cần chuẩn bị chu đáo cho hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, đánh giá cho được những kết quả đạt được cùng khó khăn, hạn chế và nguyên nhân. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; có giải pháp nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng HĐND huyện, xã.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi trong triển khai nghị quyết đại hội các cấp, đạt kết quả toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng huyện đã mạnh dạn nhìn nhận những yếu kém, hạn chế. Đồng thời đề nghị huyện cần tiếp thu ý kiến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đánh giá kỹ hơn những kết quả đạt được và làm sâu sắc thêm những giải pháp trong thời gian tới.

Chỉ ra những vấn đề cho thấy tình hình phát triển kinh tế - xã hội chưa tương xứng với tiềm năng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý huyện rà soát lại các chỉ tiêu đã đề ra, chọn khâu đột phát để thực hiện, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp - thế mạnh của địa phương. Phải coi xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Trong công tác giảm nghèo phải quan tâm đến chất lượng, không chạy theo số lượng, lưu ý vấn đề phân hóa giàu nghèo. Đồng chí đề nghị huyện hết sức quan tâm đến công tác môi trường.

Trong công tác xây dựng Đảng, cần tập trung xử lý tình trạng mất đoàn kết nội bộ, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong xử lý khiếu nại, tố cáo của nhân dân phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.