HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với Bạc Liêu về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân

Thứ Ba, 25/12/2018 | 14:51

(BL-CK) Ngày 24/12/2018, đoàn cán bộ Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn, đã đến làm việc với tỉnh Bạc Liêu về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: C.K

Năm 2018, ngành Y tế tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Trong 32 chỉ tiêu được giao, ngành Y tế đều đạt; chỉ tiêu giường bệnh đạt 25,5 giường bệnh/ 10.000 dân; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 84%; xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế 93,75%; chỉ tiêu tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em là 13%; mức giảm tỷ suất sinh thực hiện đạt 0,47%o; tiêm chủng mở rộng đạt 97% so với kế hoạch.

Từ năm 2011 đến nay, Bạc Liêu đã tuyển dụng thường xuyên hơn 800 biên chế có trình độ chuyên môn y, dược từ trung cấp trở lên. Tỉnh cũng đăng ký tham gia Dự án phát triển y tế cơ sở vay từ Ngân hàng Thế giới để nâng cấp, sửa chữa 18 trạm y tế xã vùng 2, vùng 3, dự kiến đến đến năm 2020 có 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế…

Về công tác kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ cặp vợ chồng đang áp dụng các biện pháp tránh thai (CPR) đạt hơn 73%; bảo đảm hậu cần cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; tầm soát các dị dạng, tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; không có trường hợp tai biến trong kế hoạch hóa gia đình.

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban ngành có liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, kiểm soát an toàn thực phẩm, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Y tế tỉnh vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Đó là một số bệnh dịch truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng; tình hình biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cơ cấu bệnh tật thay đổi. Ngành còn thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao; chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế chưa phù hợp, chưa tương xứng, tình trạng bác sĩ bỏ bệnh viện công còn phổ biến. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu, thiết bị đã cũ và lạc hậu, đặc biệt là thiếu các trang thiết bị kỹ thuật cao. Chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Tình trạng chuyển người bệnh đi tuyến trung ương còn nhiều…

Đại diện ngành Y tế tỉnh kiến nghị với Bộ Y tế, Bộ Nội vụ xem xét được sửa đổi, bổ sung, thay thế Thông tư liên tịch số 8 năm 2007 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế  phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời kiến nghị Bộ Y tế xem xét và ra quyết định cho Bạc Liêu bổ sung triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh ung bướu.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của ngành Y tế Bạc Liêu đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời giao Văn phòng Bộ và các cục, vụ, viện thuộc Bộ Y tế nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu cho Bộ xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Bạc Liêu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế TX. Giá Rai; khảo sát thực tế, làm việc với cán bộ chủ chốt, y bác sĩ của Bệnh viên Đa khoa Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.