HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh: Triển khai nhanh việc sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn

Thứ Sáu, 17/04/2020 | 09:25

Chiều ngày 16/4, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chủ trì họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và công tác sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn. Tham dự họp trực tuyến có lãnh đạo các sở, ngành; các Ban quản lý dự án của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.

Theo báo cáo của Sở GT-VT, đến nay, tất cả các địa phương trong tỉnh đã lập xong danh mục sửa chữa và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn; phương thức hỗ trợ, mức hỗ trợ… nên đến nay các địa phương chưa triển khai thực hiện sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo đúng kế hoạch.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cho ý kiến về phương thức cung ứng vật tư; công tác giám sát, vấn đề quyết toán công trình, mức hỗ trợ, phương thức hỗ trợ… Có ý kiến đề nghị: cần rút ngắn thời gian hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn từ 3 giai đoạn trước đây thành 2 giai đoạn, đó là giai đoạn từ nay đến đại hội đảng cấp huyện và giai đoạn 2 là đến đại hội đảng bộ tỉnh. Trong quá trình xây dựng, phải thành lập các tổ giám sát nhân dân để đảm bảo công trình được xây dựng đảm bảo chất lượng. Các địa phương thống nhất làm theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhà nước hỗ trợ 70% tiền mua vật tư, phần còn lại vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Minh Chiến phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: việc sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn mà tỉnh rất quan tâm đối với khu vực nông thôn. Đây cũng là mục tiêu rất quan trọng để hoàn thành các mục tiêu khác, như xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo. Các sở, ngành có liên quan, như: Sở Tài chính, Sở GT-VT phải hoàn thiện ngay các cơ chế, thủ tục để các đơn vị cung ứng vật tư. Phải tranh thủ mùa khô để triển khai nhanh, chọn những tuyến ưu tiên làm trước, tạo phong trào thi đua sôi nổi, qua đó tạo hiệu ứng để thực hiện các tuyền đường sau được thuận lợi hơn. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các địa phương phải trong tư thế sẳn sàng, khi có vật tư sẽ đồng loạt ra quân sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn để chào mừng đại hội đảng các cấp…

Các điểm cầu tham dự họp trực tuyến về việc sữa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn và giải ngân vốn đầu tư công.

Cũng tại cuộc hội trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố, Sở KH&ĐT đã báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Theo đó, tính đến ngày 15/4/2020, nguồn vốn đầu tư công giải ngân được hơn 518 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 17,2%, cao hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương giải ngân được 30,09%; nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu của Trung ương, giải ngân được hơn 18%; nguồn vốn ODA và vay ưu đãi, giải ngân được 5,37% và nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, giải ngân được 8,69%...

Phát biểu kết thúc cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đề nghị: các chủ đầu tư phải quyết tâm hơn nữa, quyết tâm cao nhất để giải ngân nhanh các nguồn vốn xây dựng cơ bản ngay thời điểm này, không đợi đến cuối năm mới chạy nước rút. Các địa phương có công trình bị vướng về giải phóng mặt bằng phải khẩn trương giải quyết để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nếu có mặt bằng mà đơn vị thi công làm chậm thì phải xử lý đơn vị thi công, còn nếu chưa có mặt bằng thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Đối với những chủ đầu tư là các Ban quản lý dự án của tỉnh thì phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý ngay những vấn đề còn vướng mắc…

Tin, ảnh: Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.