HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn công tác Tỉnh ủy Bắc Ninh thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu

Thứ Bảy, 22/12/2018 | 16:56

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu.

(BL-ĐKC) Chiều 22/12/2018, Đoàn công tác Tỉnh ủy Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu về việc trao đổi kinh nghiệm trong công tác, giao lưu văn hóa giữa hai tỉnh Bắc Ninh - Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tặng quà lưu niệm cho tỉnh Bắc Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã giới thiệu sơ lược về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Để phát huy và khai thác tối ưu các tiềm năng, lợi thế, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đó là: nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; năng lượng tái tạo và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Mục tiêu lớn nhất của Bạc Liêu trong nhiệm kỳ này là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, đưa Bạc Liêu là tỉnh mạnh lên từ biển; đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Tỉnh đã xác định 5 chỉ tiêu phải nằm trong tốp 5/13 của các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đó là: Tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, tổng mức đầu tư toàn xã hội, sản lượng thủy sản và tỷ lệ giảm nghèo. Về việc thực hiện các chỉ tiêu của năm 2018, đồng chí Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), với sự quyết liệt, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển tốt. Trong 20 chỉ tiêu chủ yếu, có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,36%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; năm 2018 là năm đánh dấu tỷ trọng khu vực dịch vụ vượt qua khu vực nông nghiệp. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 4,53%; 18 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, huyện Phước Long đã đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Trong xây dựng Đảng, Tỉnh ủy chọn khâu đột phá là công tác cán bộ; thực hiện nền nếp, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cho rằng: đây là cuộc gặp gỡ lần đầu tiên và cũng là tiền đề để 2 tỉnh trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, cũng như công tác điều hành, quản lý nhà nước của cấp tỉnh trong từng lĩnh vực cụ thể; học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Bắc Ninh trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư FDI và du lịch. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ và người mộ điệu cả nước có dịp giao lưu, gặp gỡ và thụ hưởng 2 loại hình nghệ thuật độc đáo được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh trao tiền ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cảm ơn những tình cảm, sự đón tiếp chân tình, nồng hậu mà tỉnh Bạc Liêu dành cho Bắc Ninh. Đồng chí chúc mừng với những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh Bạc Liêu đã đạt được. Những kết quả đó thể hiện sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu; đặc biệt tỉnh đã xác định được 5 trụ cột để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, sau 22 năm tái lập, từ một tỉnh thuần nông Bắc Ninh đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc nhóm 10 địa phương đứng đầu cả nước. Quy mô GRDP của Bắc Ninh đứng thứ 4 toàn quốc, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 2 (đạt hơn 6.000 USD/người/năm). Giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đứng thứ 2 và thu ngân sách năm 2018 đạt trên 27.000 tỷ đồng. Kinh tế phát triển vượt bậc nhưng Bắc Ninh không quên kế thừa và phát huy giá trị cốt lõi của vùng đất Kinh Bắc xưa, vậy nên các làng nghề thủ công truyền thống được địa phương giữ gìn và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Trong lĩnh vực giáo dục, Bắc Ninh hiện là tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi, là một trong 2 tỉnh đầu tiên đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến cho rằng, tỉnh đang cụ thể hóa tầm nhìn mới mà Thủ tướng đưa ra trong dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh, đó là sớm đưa Bắc Ninh trở thành địa phương giàu có nhất cả nước, hướng tới là một trong những thành phố sáng tạo nhất châu Á, là hình mẫu cho sự phát triển nhanh và bền vững, trong khi vẫn bảo tồn và phát huy được các giá trị thuộc về bản sắc văn hóa độc đáo của vùng đất Kinh Bắc.

Dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 500 triệu đồng để ủng hộ người nghèo tỉnh Bạc Liêu vui tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.