HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Thứ Ba, 17/07/2018 | 16:05

(BL-CK) Chiều 16/7/2018, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: C.K

Giai đoạn 2011 -  2016, tỉnh Bạc Liêu không trực tiếp vay vốn nước ngoài mà chỉ sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được cấp phát toàn bộ từ ngân sách Trung ương. Theo tiến độ dự án và hướng dẫn của Ban quản lý dự án Trung ương. Hàng năm đơn vị lập kế hoạch sử dụng vốn ODA và vốn địa phương đối ứng gửi Ban quản lý Trung ương để xem xét cấp nguồn vốn ODA cho tỉnh thực hiện các dự án của địa phương. Tổng nguồn vốn là trên 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn ODA bố trí trong giai đoạn 2011 - 2016 là 775,47 tỷ đồng, giải ngân 607,32 tỷ đồng, đạt 89,92%. Vốn đối ứng của địa phương là 314,95 tỷ đồng, giải ngân 296,80 tỷ đồng, đạt 94,24%. Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011 - 2016 được thực hiện đúng quy định của pháp luật, các đơn vị liên quan có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án.

Các chương trình, dự án ODA trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp giao thông nông thôn; xây dựng công trình thủy lợi; xây dựng, sửa chữa trường lớp học và trang thiết bị cho trường học; hỗ trợ y tế tuyến dưới về trang thiết bị, hạ tầng cơ sở phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, tăng cường năng lực và chất lượng y tế các huyện trong tỉnh; cấp thoát nước, bảo vệ môi trường; trồng và chăm sóc rừng.

Các dự án do Bạc Liêu trực tiếp làm chủ đầu tư thì tỉnh quản lý việc sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi đảm bảo đúng mục đích; không có tình trạng tham nhũng, thất thoát lãng phí; tất cả các công trình, dự án sau khi hoàn thành đều đưa vào hoạt động phát huy được hiệu quả. Công tác giám sát, thanh tra việc quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài của cơ quan, tổ chức đối với các dự án do Bạc Liêu trực tiếp làm chủ đầu tư được tỉnh thực hiện đúng theo quy định hiện hành, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, không có tình trạng thất thoát, lãng phí. Thực hiện cơ chế giám sát, đánh giá chương trình, dự án theo quy định hiện hành của Chính phủ, bộ, ngành liên quan và yêu cầu của nhà tài trợ, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xử lý các tồn tại, vướng mắc.

Ông Dương Thành Trung kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn ODA kịp thời cho dự án đã được phê duyệt để tỉnh thanh toán các gói thầu đã hoàn thành và tiếp tực thực hiện các hạng mục còn lại của dự án. Trung ương nên xem xét bố trí vốn tập trung, không bình quân nguồn vốn giữa các địa phương nhằm tạo nên động lực phát triển vùng từ những công trình, dự án trọng điểm mang tính chiến lược…

Ông Nguyễn Đức Hải ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc đối ứng vốn, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện nhanh các công trình, dự án được bố trí. Đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức của một tỉnh nghèo như Bạc Liêu khi đứng trước những biến đổi khó lường của khí hậu, tình trạng sạt lở bờ biển, xâm nhập mặn… Đoàn giám sát sẽ tổng hợp các kiến nghị của tỉnh để trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.