HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Chủ Nhật, 20/05/2018 | 16:18

(BL-MĐ) Chiều 18/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Dự hội nghị có ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh; các viện, trường, các nhà khoa học; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan, các địa phương và các công ty, doanh nghiệp, các hộ dân nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: M.Đ

Tính đến hết quý 1/2018, trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có 6 công ty, 1 doanh nghiệp nhà nước và 155 hộ dân đã, đang và chuẩn bị thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích 1.384,01ha, với 882 ao nuôi (mỗi ao nuôi có diện tích dao động từ 500 - 2.500m2). Trong đó, tổng diện tích tại 6 công ty, 1 doanh nghiệp nhà nước là 845,41ha với 437 ao nuôi và đã lan tỏa trong dân với 155 hộ tham gia trên diện tích 538,6ha, với 445 ao nuôi. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của tỉnh cũng còn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: hệ thống thủy lợi cho nuôi thủy sản nói chung và tôm nói riêng, đặc biệt là tại các vùng ven biển có diện tích nuôi tôm công nghệ cao vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn điện phục vụ nuôi tôm nói chung, nuôi công nghệ cao nói riêng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Mô hình đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn trong khi đa số các hộ dân muốn thực hiện mô hình này đều thiếu vốn, rất cần vốn để thực hiện nhưng thủ tục đảm bảo thì không nhiều, đa số thiếu tài sản thế chấp hoặc đang thế chấp ngân hàng khác. Đây là mô hình có lượng nước thải, chất thải ra môi trường rất lớn trong khi các hộ nuôi chưa có hệ thống xử lý chất thải hữu hiệu, nguy cơ làm ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi; giá tôm nguyên liệu chưa ổn định gây ảnh hưởng đến tâm lý người nuôi…

Tại hội nghị, các nhà khoa học, ngành chức năng và người nuôi tôm cũng đã có nhiều ý kiến, kiến nghị để mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao ngày càng phát triển.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp và để phát triển ngành Nông nghiệp cũng như phát triển kinh tế tỉnh phải phát triển từ con tôm. Tỉnh rất quan tâm mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Song, theo Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi tham quan và khảo sát một số hộ nuôi tôm trong tỉnh thì việc xử lý nước thải còn hạn chế cần được khắc phục. Ngành Nông nghiệp cần hướng dẫn các hộ nuôi tôm công nghệ cao trong việc xử lý đảm bảo nguồn nước trước khi thải ra môi trường. Vấn đề cung cấp điện cho nuôi tôm cần được ưu tiên, khi cúp điện cần thông báo trước để nông dân chủ động. Chủ tịch UBND tỉnh cũng quan tâm các vấn đề như ngân hàng đầu tư vốn vay cho các hộ nuôi tôm còn ít; việc xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc; các hộ nông tôm ứng dụng công nghệ cao cần liên kết lại trong việc cung ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thủy sản…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.