HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2016 - 2020 HĐND các cấp

Thứ Năm, 28/03/2019 | 19:58

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: H.L

(BL-LA) Chiều 28/3/2019, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ (2016 - 2020) HĐND các cấp trong tỉnh. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh.

Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh trình bày tại hội nghị cho thấy, qua nửa nhiệm kỳ, HĐND các cấp đã triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định; cùng với hệ thống chính trị ở địa phương quyết định nhiều vấn đề quan trọng, triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức thành công 521 kỳ họp; tổ chức 553 cuộc giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực kinh tế, xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, quản lý đất đai, văn hóa - xã hội và giám sát về kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại kỳ họp cuối năm 2018, HĐND các cấp đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu đối với 599 người, hầu hết đều có số phiếu tín nhiệm và tín nhiệm cao trên 50%. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, góp phần gắn kết mối quan hệ giữa cử tri và đại biểu.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.L

Tham luận tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, huyện, Thường trực HĐND các huyện đã trình bày nhiều kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, hoạt động giám sát, công tác thẩm tra, giải pháp nâng cao chất lượng kỳ họp, để làm cơ sở thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của HĐND các cấp từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Biểu dương những thành tích và sự nỗ lực của HĐND các cấp qua nửa nhiệm kỳ, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương khẳng định trong những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực mà tỉnh đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp tích cực của HĐND các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: từ nay đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh xác định năm 2019 là năm nước rút và năm 2020 là năm về đích trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà tỉnh đề ra cho cả nhiệm kỳ, trong bối cảnh tình hình chung có nhiều thuận lợi cơ bản, đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hạ quyết tâm chính trị cao hơn nữa để biến thách thức thành thời cơ, khó khăn thành thuận lợi, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đại hội đề ra. Đồng chí đề nghị HĐND tỉnh và HĐND các cấp trong tỉnh bám sát yêu cầu thực tế cuộc sống và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; Chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, phương pháp công tác, nhất là đánh giá thực chất những mặt còn hạn chế trong hoạt động của HĐND các cấp để góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Thường trực HĐND các cấp và từng đại biểu phải làm việc với tinh thần quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Cụ thể, HĐND các cấp phải phát huy kết quả đạt được, có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém để nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động. Làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức chu đáo các kỳ họp theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, giảm thời gian báo cáo, để giành thời gian cho việc thảo luận và chất vấn tại kỳ họp. Đặc biệt, cần quan tâm đổi mới kỳ họp của HĐND xã. Tăng cường hơn nữa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và mang tính chuyên nghiệp hơn hoạt động của Thường trực và các ban của HĐND các cấp. Mỗi đại biểu HĐND phải tự học, nghiên cứu các văn bản pháp luật, có hình thức phong phú trong tiếp xúc cử tri để làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.