HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Họp Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 39 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ Sáu, 16/03/2018 | 08:01

(BL-KP) Chiều 15/3, Tỉnh ủy tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 39 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị về việc “tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các thành viên Ban chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: K.P

Năm qua, các cấp ủy Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt các văn bản của trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng. Năm nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Kế hoạch số 39 được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả. Ủy ban Kiểm tra đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng, 26 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xử lý kỷ luật 15 đảng viên. Thanh tra tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát được 47 cuộc theo kế hoạch, 10 cuộc đột xuất và hơn 540 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm nguyên tắc tài chính với số tiền hơn 86 tỷ đồng, đã kiến nghị thu hồi trên 6 tỷ và kiến nghị khắc phục, chấn chỉnh hơn 77 tỷ đồng. Công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được thực hiện nghiêm với tỷ lệ người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập trong năm 2017 đạt 99,90%. 28/28 cơ quan hành chính nhà nước và 107 cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc đã ban hành quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phương thức thanh toán được đổi mới nhằm minh bạch thu nhập, tài sản của cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, tổng số 16.851 người/19.062 người hưởng lương từ ngân sách được chi trả lương qua tài khoản.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo cũng thống nhất thông qua 6 giải pháp trọng tâm năm 2018 nhằm bảo đảm việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật nhà nước, văn bản về phòng, chống tham nhũng của trung ương và của tỉnh, trong đó có Kế hoạch số 39 hiệu quả hơn và thực thi đến tận cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 39 ghi nhận những thành tựu từ công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Bạc Liêu trong năm 2017. Điều này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, tạo lòng tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 39 củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, có chương trình công tác, hoạt động định kỳ của ban. Trong đó tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của trung ương, của địa phương về công tác phòng, chống tham nhũng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện quản lý phải được thực hiện chặt chẽ, đặt trọng tâm vào các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, vi phạm. Các địa phương, đơn vị phải tập trung chỉ đạo, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước các trường hợp vi phạm, nhũng nhiễu gây phiền hà cho quần chúng nhân dân. Kiên quyết xử lý, điều chuyển cán bộ vi phạm về tham nhũng, lãng phí. Các ngành, các cấp phải phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống và xử lý các vi phạm pháp luật về tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, các cơ quan tư pháp phải tập trung giải quyết nhanh các vụ việc đã được phát hiện và được dư luận quan tâm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bí thư cũng đặc biệt lưu ý đối với công tác giám sát, phản biện của các đoàn thể, MTTQ, nhất là quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xem đây là một kênh quan trọng với cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của mỗi cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan pháp luật đối với công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương, đơn vị.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.