HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh: Góp phần thu hút đầu tư và tăng trưởng nhanh

Thứ Tư, 28/03/2018 | 16:37

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017. Bạc Liêu xếp thứ 42/63 tỉnh, thành của cả nước. So với năm 2016, chỉ số PCI của Bạc Liêu giảm thêm 1 bậc và xếp thứ 10/13 tỉnh vùng ĐBSCL. Đây thật sự trở thành vấn đề đáng quan tâm, nhất là tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư; đồng thời tích cực thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

 Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ phải sang) giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các nhà đầu tư.

 Hội quán cà phê Doanh Nhân gắn với Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Ảnh: L.D

Chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh giảm thêm 1 bậc không có nghĩa Bạc Liêu chậm phát triển mà do một số chỉ số thành phần bị giảm điểm. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố khác cũng tập trung nâng cao chỉ số PCI nên làm tăng điểm các chỉ số thành phần. Cụ thể năm 2017, chỉ số PCI của Bạc Liêu đạt 61,09 điểm, trong khi chỉ số PCI của năm 2016 chỉ đạt 57,66 điểm.

Từ con số trên cho thấy, chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh không giảm mà tiếp tục tăng thêm 3,43 điểm. Trong đó, có nhiều chỉ số thành phần tiếp tục tăng điểm và tập trung ở những chỉ số quan trọng như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động…

Đối với chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh, nếu năm 2016 chỉ số này đạt 5,43 điểm, thì năm 2017 đã vượt lên con số 6,04 điểm. Sự tăng điểm ấy được thể hiện ở tính tiên phong, năng động, sáng tạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách và hàng loạt các giải pháp trong việc nâng cao chỉ số PCI và đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Tất cả những giải pháp ấy đã được cụ thể hóa bằng quyết tâm và cả những hành động cụ thể.

Đơn cử như trong thu hút kêu gọi đầu tư, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đến tận các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giới thiệu, mời gọi; thành lập tổ công tác về nâng cao chỉ số PCI do chính Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh làm tổ phó; giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố làm thành viên.

Hoặc để kịp thời lắng nghe, giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, UBND tỉnh đã thành lập Hội quán cà phê Doanh Nhân và mở Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại hội quán này. Qua đó góp phần giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, cung cấp thông tin về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp với các đơn vị có liên quan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, xem sự phát triển của doanh nghiệp chính là sự phát triển của tỉnh…

Những giải pháp tích cực trên đã tạo nên những dấu ấn về một Bạc Liêu năng động, chủ động hội nhập và thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Con số thu hút vốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng từ chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư đầu năm 2018 đã phản ánh sinh động sự cố gắng và quyết tâm này.

Tuy nhiên, trong 10 chỉ số thành phần PCI của năm 2017, Bạc Liêu vẫn còn vài chỉ số thành phần giảm. Đó là chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Từ đó cho thấy doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn chưa thật sự hài lòng, an tâm khi chi phí không chính thức vẫn còn. Nghĩa là một số doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn còn gặp khó và phải “bôi trơn” làm phát sinh những khoản chi phí để có thể hoàn thành các thủ tục…

Những chỉ số thành phần đạt thấp này Bạc Liêu hoàn toàn có thể cải thiện và nâng cao. Đặc biệt là sự ra đời của Chỉ thị 12/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Chỉ thị đã đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng được xem là giải pháp đột phá góp phần nâng cao chỉ số PCI như: quy định về không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh; nêu cao tinh thần trách nhiệm gắn với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”; nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp…

Với quyết tâm đưa Bạc Liêu phát triển nhanh và tăng trưởng hơn 7% trong năm 2018, việc tập trung và không ngừng nâng cao chỉ số PCI thật sự trở thành trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị nhằm đưa Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư để cùng hợp tác phát triển nhanh, bền vững.

Kim Trung

-----------------------------------------

Tập trung nâng cao chỉ số PCI

Để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng thời cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành như: Quyết định 89/QĐ-UBND về ban hành Chương trình hành động về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Kế hoạch 10/KH-UBND của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2017, định hướng đến năm 2020; Chương trình hành động số 01/CT-UBND về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 - 2020…

Riêng Chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI của tỉnh đã đề ra các mục tiêu cụ thể cho từng năm đối với 10 chỉ số thành phần và 111 chỉ tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, chương trình hành động đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị chủ trì và là đầu mối theo dõi, chỉ đạo cải thiện từng chỉ số thành phần và từng chỉ tiêu cụ thể. Đây là nội dung mới và trọng tâm của chương trình hành động. Nội dung này vừa mang tính chi tiết, vừa quy định trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, từng bộ phận và đặc biệt là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ tiêu cụ thể, từ đó cải thiện các chỉ số thành phần và chỉ số PCI của tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.