HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 18:16

(BL-TĐ) Ngày 22/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt Quy định số 11-Qđi/TW của Bộ Chính trị và triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) của công dân trên địa bàn tỉnh.
Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh. Gần 250 đại biểu là cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở tham dự hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: T.Đ

Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết Chỉ thị 38-CT/TU, ngày 17/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết yêu cầu, KN-TC của công dân trên địa bàn tỉnh”; triển khai Quy định số 11, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị 22, ngày 19/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu KN-TC của công dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời thông qua dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
Thực hiện Chỉ thị 38, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. UBND tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn để tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề, khiếu nại bức xúc của công dân; đồng thời ban hành kế hoạch thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 38-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; UBND tỉnh ban hành quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại… Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết yêu cầu, KN-TC của công dân từ đó được triển khai thực hiện đồng bộ; có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát và kịp thời kiểm tra, sơ kết, tổng kết theo định kỳ. 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: T.Đ

Từ năm 2014 - 2018, các sở, ban ngành và các địa phương trong tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm 32 vụ việc và rà soát xong 39 vụ việc khiếu nại tồn đọng phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp hơn 19.500 lượt công dân, trong đó có 44 lượt đoàn đông người; tiếp nhận gần 13.000 đơn yêu cầu, KN-TC. Hơn 90% số đơn đã được xem xét giải quyết. Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết yêu cầu, KN-TC được tăng cường hơn, từ đó nhiều vụ việc đã được xem xét, giải quyết đúng luật định, người dân hài lòng, đồng tình và tin tưởng. 
Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích, đánh giá, mạnh dạn nêu lên những hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân và giải quyết yêu cầu, KN-TC của công dân mà các cấp ủy đảng, chính quyền cần sớm khắc phục trong thời gian tới.
Ý kiến tham luận tại hội nghị đã tập trung phân tích, đưa ra nhiều giải pháp như: tăng cường đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận của người dân; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; đẩy mạnh công tác dân vận, hòa giải tại cơ sở; cần xử lý nghiêm một số vụ việc điển hình về lợi dụng yêu cầu, KN-TC để gây mất an ninh trật tự, gây rối ở các cơ quan, công sở nhằm tăng tính răn đe…  
Đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của các đơn vị, địa phương nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác này. 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Đây là hội nghị chuyên đề rất quan trọng, nhận được rất nhiều ý kiến hay, đại biểu có kinh nghiệm phong phú. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến người dân đi khiếu kiện. Tới đây, tỉnh cần có một quy trình triệt tiêu nguyên nhân dẫn đến người dân đi khiếu kiện. 
Một khi đã triệt tiêu được những nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện thì mới giải quyết được tận gốc vấn đề, và khi đó sẽ không còn tình trạng khiếu kiện kéo dài, phức tạp trong nhân dân. Song song đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành phải thực hiện tiếp dân và giải quyết KN-TC theo đúng pháp luật, phân công rõ người, rõ việc; phải làm có hiệu quả, bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân, nhưng phải đi đôi với xử lý vi phạm của người dân.
Đối với những vụ tồn đọng, kéo dài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị giải quyết dứt điểm trong năm 2019, phải giải quyết đến kết luận cuối cùng. Vấn đề này đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc rất quyết liệt, cán bộ phải thật sự nêu gương, tổ chức đảng phải thật sự trong sạch, vững mạnh.
Đặc biệt, trong quá trình giải quyết yêu cầu, KN-TC, nếu cơ quan nào, cán bộ nào không đề xuất được nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện thì phải xử lý trách nhiệm cán bộ đó. Và khi xác định đúng nguyên nhân mà không có đề xuất tốt thì cán bộ đó cũng phải chịu trách nhiệm... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, tới đây UBND tỉnh phải xác định cho được trách nhiệm địa phương để công dân đi khiếu kiện làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.