HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Tổ chức lễ kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thứ Năm, 29/04/2021 | 16:44

* Đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh

Chiều 29/4, tại huyện Hồng Dân, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có đóng góp xuất sắc trong bảo tồn, phát huy Di tích Căn cứ Cái Chanh.

Đến dự lễ có các đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và đông đảo Nhân dân trong tỉnh. Về phía Trung ương có đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Trong bài phát biểu ôn lại kỷ niệm ngày 30/4, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đại thắng mùa Xuân 1975 là trang sử hào hùng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta; mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam trao biểu trưng tặng 5 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách xã Ninh Thạnh Lợi và xã Ninh Thạnh Lợi A.

Trong chiến thắng vinh quang và tự hào đó, có đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bạc Liêu. Là một trong những địa bàn trọng điểm của khu Tây Nam Bộ, Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu đã vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh, góp phần cùng với quân, dân cả nước đấu tranh, làm thất bại các chiến lược chiến tranh của địch.

Và ngày 30/4/1975, Ban Chỉ huy tổng công kích của tỉnh Bạc Liêu đã kết hợp sáng tạo giữa đấu tranh chính trị, binh vận với việc điều lực lượng vũ trang áp sát thị xã tỉnh lỵ để tạo sức ép về quân sự; đồng thời tổ chức đấu tranh tâm lý, thuyết phục, vận động chính quyền ngụy từ bỏ ý định tử thủ, buông súng đầu hàng, "bàn giao chính quyền" vô điều kiện cho cách mạng, mà không phải đổ máu.

Sau 46 năm giải phóng, nhất là sau gần 25 năm kể từ khi được tái lập, Đảng bộ và quân, dân tỉnh Bạc Liêu đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, tạo được sự phát triển ấn tượng trên nhiều mặt. Kinh tế tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; thu ngân sách đạt gần 3.400 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 785 triệu USD, đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ nét. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, 100% xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân ngày càng mật thiết, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ ngày càng được củng cố, nâng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu ôn lại chiến thắng ngày 30/4/1975 và nêu bật ý nghĩa lịch sử, văn hóa của Di tích Căn cứ Cái Chanh.

Buổi lễ cũng đã nghe công bố Quyết định 2280, ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Căn cứ Cái Chanh (huyện Hồng Dân). Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đã trao bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh cho lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu.

Giai đoạn 1949 - 1951, Cái Chanh là căn cứ của một số cơ quan thuộc Xứ ủy Nam bộ; là địa bàn hoạt động của một số đồng chí lãnh đạo Đảng để lãnh đạo phong trào cách mạng miền Nam như: đồng chí Lê Duẩn - Bí thư Xứ ủy Nam bộ, cùng một số đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng: Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Thượng Vũ,... Trong đấu tranh chống Mỹ, Căn cứ Cái Chanh cũng là nơi “che chở, nuôi dưỡng trái tim kháng chiến của Tỉnh ủy Bạc Liêu”.

Có thể nói, từ khi được chọn làm khu căn cứ cho đến khi kháng chiến giành thắng lợi hoàn toàn, Căn cứ Cái Chanh đã làm tròn được vai trò, sứ mệnh lịch sử quan trọng của mình, chở che, nuôi dưỡng và phát triển lực lượng cách mạng; là niềm tự hào của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh. 

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đề nghị Bộ VH-TT&DL tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí tu bổ, bảo tồn để Di tích Căn cứ Cái Chanh xứng tầm là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, tiếp tục là một “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh đã trao bảng tượng trưng tặng 5 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở xã Ninh Thạnh Lợi và xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân).

Tin, ảnh: N.Q - H.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.