HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về phòng, chống ma túy

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 09:35

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: M.N

(BL-MN) Chiều 23/8/2018, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu dự và chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố...

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy được nâng cao; nhiều chủ trương, giải pháp được thực hiện đã phát huy hiệu quả, huy động được cả hệ thống chính trị tham gia, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy từng bước được kềm chế. Trong 10 năm, lực lượng chức năng đã triệt phát 568 điểm, bắt giữ, xử lý 1.016 đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, khởi tố 242 vụ với 283 bị can. Tang vật thu giữ hơn 957kg cần sa, 157gram heroin, hơn 1kg ma túy tổng hợp, 1 súng RG88 và nhiều tang vật có liên quan. Mời răn đe, giáo dục hơn 4 ngàn lượt người nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung 883 người. Toàn tỉnh có 12/64 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; 100% điểm trường ký cam kết không có ma túy.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống ma túy trong 10 năm qua cũng còn những hạn chế, khó khăn như tỷ lệ người nghiện ma túy chưa giảm, vẫn có người nghiện mới. Chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác thường trực, kiêm nhiệm phòng, chống ma túy còn thấp; còn có sự chồng chéo giữa Luật phòng, chống ma túy với Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hình sự và các văn bản có liên quan về xử lý vật chứng là ma túy, về thẩm quyền và cai nghiện bắt buộc…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương đề nghị các cấp, các ngành thực hiện tốt Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền phải chọn biện pháp phù hợp từng loại đối tượng chứ không làm tràn lan; phải triệt phá các nguồn cung cấp ma túy, các ổ nhóm ma túy mới giải quyết được căn bản vấn đề. Đặc biệt, tăng cường vai trò nòng cốt của công an, phải có kế họach cụ thể hơn, đặc biệt là công an xã, công an huyện. Công an tỉnh phải chỉ đạo quyết liệt, nắm chắc cơ sở; mặt trận, đoàn thể vào cuộc nhiều hơn; chính quyền các cấp tăng cường nguồn lực, hỗ trợ để công an làm tốt việc này, không để công an đơn độc trong cuộc chiến chống ma túy. Việc phối hợp giữa các ngành, các cấp phải chặt chẽ hơn, đồng bộ hơn, nhất là trong việc cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.