HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Tư, 30/09/2020 | 14:18

Sáng 30/9/2020, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cùng lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức có nhiều đổi mới, quyết liệt, toàn diện hơn, góp phần tích cực vào công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được tăng cường; nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng kiểm tra đối với những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm, kéo dài được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết luận, làm rõ và xử lý nghiêm minh, kịp thời, được nội bộ Đảng và Nhân dân đồng tình.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự hội nghị.

Theo UBKT Tỉnh ủy, nhiệm kỳ qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát trên 2.900 tổ chức đảng và gần 2.300 đảng viên. Đồng thời, UBKT các cấp cũng đã chú trọng công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề đối với 116 tổ chức đảng và 84 đảng viên. Thông qua kiểm tra giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 587 đảng viên (giảm 2,16% so với nhiệm kỳ trước); khiển trách và cảnh cáo gần 490 đảng viên; cách chức và khai trừ 98 trường hợp. Bên cạnh đó, UBKT các cấp cũng kịp thời xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xử lý vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra giám sát ngày càng được nâng lên...

Đồng chí Cao Văn Học, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương VII - Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Văn Học, Phó Vụ Trưởng Vụ địa phương VII, UBKT Trung Ương đã đánh giá cao những kết quả mà UBKT các cấp trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhất là công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, chủ động ngăn ngừa, xử lý răn đe các vi phạm của Đảng viên và tổ chức đảng. Tuy nhiên, đồng chí Phó Vụ Trưởng địa phương VII lưu ý trong quá trình sơ, tổng kết thì Bạc Liêu cần nêu rõ một số vụ việc nổi cộm, các vụ việc chưa giải quyết dứt điểm để rút kinh nghiệm; nhiều vụ việc còn giải quyết theo kiểu nể nang, né tránh; vẫn còn các vụ việc khiếu nại vượt cấp; chưa làm tốt công tác tư tưởng trong quá trình xử lý vụ việc.... Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong thời gian tới, đồng chí Cao Văn Học đề nghị UBKT các cấp cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, kiểm tra giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân đối với cán bộ đảng viên; làm tốt khâu kiểm điểm để đảng viên nhận thức được sai phạm; lỗi vi phạm phải tương xứng với hình thức kỷ luật; UBKT các cấp cần mạnh dạn hơn trong công tác tham mưu với cấp trên...

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu ghi nhận và biểu dương những kết quả mà UBKT các cấp đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời cho rằng nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy đều có quan tâm đặc biệt và làm được rất nhiều việc về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý đến những hạn chế, những vướng mắc mà công tác kiểm tra giám sát trong nhiệm kỳ qua đã được nhìn nhận tại Hội nghị. Đối với nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Lữ Văn Hùng yêu cầu UBKT các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai quán triệt kịp thời các nghị quyết, chủ trương, quy định của Đảng và nhà nước để cán bộ đảng viên nắm rõ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không vi phạm các quy định của đảng và nhà nước. Bên cạnh đó, trong công tác kiểm tra giám sát, khi đã có kết luận phải làm nghiêm, xử lý nghiêm theo đúng trình tự thủ tục, đúng qui định của đảng, không để kéo dài, gây dư luận không tốt. UBKT các cấp phải chủ động sớm phát hiện vi phạm, nhằm kịp thời ngăn ngừa các vi phạm của Đảng viên, công tác giám sát kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: Các tổ chức, cơ sở đảng phải hiểu rằng công tác kiểm tra giám sát, không phải là việc bới móc khuyết điểm mà đó là công tác ngăn ngừa, hạn chế xảy ra vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Đặc biệt, khi phát hiện thì tùy theo mức độ mà xử lý, sao cho chặt chẽ, khách quan và thuyết phục được đối tượng vi phạm. Qua xử lý của UBKT phải thể hiện rõ mục tiêu lớn nhất là giúp tổ chức, cá nhân vi phạm sửa chữa, tiến bộ hơn trong công tác. Đặc biệt, các cấp ủy phải nêu cao nhận thức công tác kiểm tra giám sát là tai mắt của đảng, nếu công tác này làm không tốt thì công tác xây dựng đảng không thể vững mạnh được. Ngành kiểm tra các cấp phải chủ động nghe ngóng nắm bắt tình hình thật tốt thì mới kịp thời phát hiện tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, qua đó kịp thời làm tham mưu cho cấp ủy, ngăn chặn kịp thời xử lý dứt điểm các sai phạm….

Tin, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.