HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

UBND tỉnh: Tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng

Thứ Năm, 14/03/2019 | 15:22

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (bên trái) và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chủ trì hội nghị. Ảnh: L.D

(BL-LD) Sáng 14/3/2019, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện trên 30 công trình, dự án. Nhiều dự án đang ở giai đoạn kiểm đếm, đo đạc, lập phương án bồi thường, xác định giá cụ thể. Một số dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tuy nhiên vẫn còn không ít dự án, công trình chưa được người dân bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. Từ năm 2014 (kể từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành) đến nay, có 24/84 dự án, công trình có vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân là do công tác quản lý nhà nước về đất đai ở một vài địa phương còn buông lỏng, chưa chặt chẽ, để người dân tự ý lấn chiếm đất công sử dụng trong thời gian dài; chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động, giải thích cho người bị thu hồi đất hiểu rõ quy định của pháp luật để tạo sự đồng thuận của người có đất bị thu hồi; cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng còn hạn chế về mặt đo đạc, xác định ranh giới, kiểm đếm chưa đúng thực tế; việc xác định hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường gặp khó khăn.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân thiếu nguồn vốn để thực hiện dự án; thiếu quan tâm của chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; việc khiếu nại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Tại hội nghị, các ngành, địa phương cũng đã phân tích, thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương khẳng định: Giải phóng mặt bằng là khâu đột phá trong việc thu hút, mời gọi đầu tư và triển khai thực hiện các dự án. Việc triển khai thực hiện nhanh các dự án là nhằm cho tỉnh phát triển, mà phát triển kinh tế - xã hội cũng chính là chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, mục tiêu cao nhất là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo được sự đồng thuận của người dân, từ đó việc giải phóng mặt bằng mới đạt hiệu quả cao nhất. Do vậy, mỗi phương án giải phóng mặt bằng phải có kế hoạch chu đáo và được bàn thảo kỹ trước khi đưa ra triển khai.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cho rằng, cần phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của cán bộ được phân công làm nhiệm vụ; và yêu cầu phải xử lý nghiêm nếu phát hiện cán bộ làm sai, thiếu trách nhiệm. Phải công khai, minh bạch, đối thoại với dân và thực hiện phương châm hành động là “có làm thực mới biến ước mơ thành hiện thực”, và phải luôn “cần cù, tỉ mỉ, chịu khó, khát vọng”…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.