HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến qua điện thoại về công tác phòng chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 18:00

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chủ trì cuộc họp trực tuyến qua điện thoại. Ảnh: C.K

(BL-CK) Lúc 15 giờ ngày 3/4/2020, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến qua điện thoại với các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, BCĐ các huyện, thị xã, thành phố. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức họp trực tuyến qua điện thoại. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp còn có bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở y tế, cho biết hiện còn 113 người được cách ly tập trung tại Trường Quân sự địa phương, 10 người tại Khu nhà ở KTX sinh viên. Tính đến ngày 3/4/2020, ngành Y tế đã lấy 190 mẫu gửi xét nghiệm. Trong đó có lấy mẫu lần 2 (đang chờ kết quả) đối với các du học sinh có tiếp xúc gần với 2 ca dương tính. Cụ thể, đã có 170/172 mẫu có kết quả âm tính. Có thể nói, công tác kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt.

Đến ngày 4/4/2020 sẽ có 131 người tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh hết thời gian cách ly theo quy định. Tỉnh sẽ có kế hoạch tổ chức đưa về 4 điểm: Cần Thơ, Bến xe miền Tây, Bến xe miền Đông và Sân bay Tân Sơn Nhất để họ trở về địa phương, tiếp tục cách ly tại gia đình theo quy định.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn có 11.919 người lao động từ các địa phương khác trở về, riêng ngày 2/4/2020 có 1.200 người về địa phương. Công an các địa phương đã bố trí lực lượng nắm chặt tình hình, tiến hành cho người dân mới trở về địa phương khai báo y tế...

UBND TP. Bạc Liêu báo cáo đã quản lý chặt người lao động từ địa phương khác trở về. Việc quản lý mua bán trên địa bàn được kiểm tra thường xuyên, người dân chấp hành tốt chủ trương cách ly xã hội. Địa phương cũng đã làm việc, cho ký cam kết đối với các điểm du lịch, các chùa, nghĩa trang, nghĩa địa... trên địa bàn về việc không tổ chức cúng viếng, không tập trung đông người.

Qua rà soát, trên địa bàn có 714 người bán vé số, trong đó có 174 đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn, đối tượng xã hội cần được hỗ trợ. UBND TP. Bạc Liêu đang hoàn tất các thủ tục để tiến hành hỗ trợ theo chủ trương của tỉnh.

UBND huyện Phước Long báo cáo hiện có 2.981 người trở về địa phương. Huyện đã tổ chức cho người dân khai báo y tế, tuyên truyền cách ly tại gia đình. Huyện có 287 người bán vé số, trong đó có 18 hộ nghèo, cận nghèo. Huyện đang tiến hành hỗ trợ các đối tượng này nhưng không tổ chức tập trung đông người.

UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết đang tập trung quản lý, nắm chặt tình hình người dân trở về từ địa phương khác, đặc biệt là trở về từ Campuchia. Huyện cũng đã thành lập các tổ công tác cơ động 238 tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các chủ trương phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

UBND huyện Hòa Bình báo cáo hiện còn 8 người nước ngoài đang được theo dõi, 1.203 người lao động trở về địa phương. Trong đó có 122 người về từ các địa phương đang có dịch bệnh. Công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện chủ trương cách ly xã hội đang được thực hiện tốt. Hầu hết người dân đều chấp hành tốt việc tổ chức cúng Thanh minh tại nhà.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đánh giá cao nỗ lực công tác tham gia phòng chống dịch của các địa phương. Vấn đề đáng quan tâm của tỉnh là tình hình người lao động từ các tỉnh trở về địa phương nên việc kiểm soát địa bàn, kiểm soát tình hình vô cùng quan trọng. Các địa phương phải kiểm soát mạnh mẽ hơn, siết chặt quản lý đối với số người lao động trở về, đặc biệt là trong 2 ngày tới vì đây là 2 ngày nghỉ (cũng là ngày chính của lễ cúng Thanh minh) nên số người sẽ trở về rất đông.

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trong việc bố trí cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà, tại công sở, điều hành công việc và lãnh đạo phòng chống dịch tại cơ quan.

Thời gian tới, các địa phương phải tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, vận động quyết liệt nhằm hạn chế cúng Thanh minh đông người, hạn chế tập trung tại các chùa cúng viếng... Đặc biệt là nắm chặt tình hình kiều bào trở về từ Campuchia, Thái Lan... trong dịp tết Chôl-chnăm-thmây.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phải hoàn thành công tác hỗ trợ người bán vé số ngay trong chiều nay. Đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung, hỗ trợ ngay cho các đối tượng đang gặp khó khăn trong thời gian tạm nghỉ bán.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.