HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

UBND tỉnh:​ Hội nghị đánh giá khả năng tăng trưởng kinh tế năm 2019

Thứ Tư, 11/09/2019 | 13:40

(BL-LD) Sáng nay, 11/9/2019, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá khả năng tăng trưởng kinh tế năm 2019. Đồng thời, đề xuất các giải pháp và tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện các kịch bản tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị đánh giá khả năng tăng trưởng kinh tế năm 2019.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, việc thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019 được các ngành, các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt và đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục là “trụ đỡ” của nền kinh tế tỉnh, có bước phát triển khá toàn diện; tỉnh đã xây dựng được 23 cánh đồng lớn trên cây lúa và thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tổng sản lượng lúa tăng 2,63%, sản xuất thủy sản tăng 5,05%, sản xuất công nghiệp tăng 11,23%, kim ngạch xuất khẩu tăng 6,17% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 68,82% kế hoạch…

Với kết quả trên, dự báo khả năng tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2019 sẽ đạt 10,61%, đảm bảo kịch bản 2 (10%), gần cận với kịch bản 3 (11%). Trong đó, khu vực I: 11.231,488 tỷ đồng, tăng 5,1%; khu vực II: 4.992,770 tỷ đồng, tăng 19,32% và khu vực III: 12.313,684 tỷ đồng, tăng 12,89%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là ngành Nông nghiệp như: dịch tả heo Châu phi bùng phát nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để; một số mô hình nuôi tôm hiệu quả nhưng nguồn vốn đầu tư cao; tỷ lệ giải ngân, tiến độ triển khai các dự án còn thấp so với kế hoạch; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm; sản phẩm du lịch còn thiếu, một số doanh nghiệp đầu tư vào các dự án triển khai chậm…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: Đến giờ này, có nhiều chỉ tiêu vượt khá xa so với nghị quyết đề ra, tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của tỉnh là phải phấn đấu nâng cao chỉ tiêu ở một số lĩnh vực, nhất là đẩy mạnh tăng trưởng ở khu vực I (khu vực nông nghiệp). Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị các sở, ngành, địa phương phải chỉ đạo, hỗ trợ, khuyến khích và chuyển giao công nghệ, khoa học - kỹ thuật cho nông dân, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, nhất là mô hình sản xuất tôm - lúa, mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Đề nghị lãnh đạo các sở, ngành tập trung cho việc tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, sớm đưa các công trình vào khai thác, tạo cân bằng trong phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm cũng như cho cả nhiệm kỳ. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến những khó khăn mà Bạc Liêu dự báo sẽ phải đương đầu, nhất là tình hình xâm nhập mặn và thiếu nước ngọt phục vụ cho sản xuất lúa vụ 3.

Tại hội nghị này, đại diện các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích và dự báo khả năng thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành, địa phương. Cũng như đề xuất các giải pháp, kiến nghị và nêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi kịch bản tăng trưởng kinh tế đạt 10% và phấn đấu đạt 11%.

Các đại biểu thảo luận về các giải pháp tăng trưởng kinh tế năm 2019. Ảnh: L.D

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh rất giá cao những nỗ lực và quyết tâm của các ngành, các cấp, các địa phương trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 8 tháng của năm 2019. Đồng thời, khẳng định năm 2019 có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần quyết tâm chính trị cao để hoàn thành các chỉ tiêu của năm “nước rút”.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, những kết quả đạt được trong 8 tháng qua đã phản ánh sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành và địa phương, đặc biệt là UBND tỉnh đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo rất sáng tạo, năng động và đột phá. Trong đó, có những điểm sáng về thu ngân sách và giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Vì vậy, cần phát huy kết quả này và tiếp tục tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các ngành, địa phương không nên chủ quan, không được bằng lòng với kết quả đạt được, phải luôn có khát vọng và không nên có tư tưởng cam chịu, chấp nhận. Phải có kế hoạch, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể. Cũng như tổ chức các hội nghị chuyên đề, đề xuất và xin hỗ trợ về nguồn lực để tỉnh xem xét hỗ trợ. Cùng với tập trung phát triển kinh tế, phải quan tâm đến giữ vững ổn định an ninh và trật tự an toàn xã hội để đảm bảo cho phát triển bền vững.

Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung kết hợp với các ngân hàng hỗ trợ về vốn, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cho nông dân và xây dựng mới các mô hình sản xuất. Qua đó tạo phong trào và động lực để khuyến khích nông dân tích cực tham gia. Bên cạnh đó, cần tổ chức hội nghị các nhà đầu tư về phát triển năng lượng tái tạo và hội nghị xúc tiến phát triển du lịch góp phần cho hoạt động du lịch phát triển sôi động…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.