HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Xã Ninh Quới A đạt chuẩn đô thị loại V

Thứ Năm, 16/02/2023 | 08:35

Chiều 15/2, UBND huyện Hồng Dân long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Ninh Quới A đạt chuẩn đô thị loại V - năm 2023. Dự lễ có các đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và đông đảo người dân địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao Bằng công nhận xã Ninh Quới A đạt chuẩn đô thị loại V.        

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng xã Ninh Quới A đạt chuẩn đô thị loại V.

Sở hữu vị trí lý tưởng, xã Ninh Quới A được xem là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, thương mại - dịch vụ của khu vực Tiểu vùng phía Đông Nam huyện Hồng Dân. Là đầu mối về giao thông của khu vực (có tuyến Quốc lộ Quản Lộ Phụng Hiệp, ĐT.978 đi qua)…

Từ nhiều lợi thế sẵn có, những năm qua, xã Ninh Quới A đẩy mạnh tái cơ cấu và phát triển nền kinh tế - xã hội, giúp địa phương này nhiều năm liền trở thành điểm sáng trong thực hiện “Cân đối thu - chi ngân sách”. Điển hình, giai đoạn từ năm 2018 - 2020, xã Ninh Quới A vẫn duy trì và đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách hàng năm. Trong năm 2020, kết dư ngân sách là 250.000.000 đồng. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã là 58,7 triệu đồng/người, gấp 1,17 lần so với thu nhập bình quân đầu người cả nước (50,28 triệu đồng/người/năm).

Xã Ninh Quới A, nhìn từ trên cao.

Tăng trưởng kinh tế của Ninh Qưới A ổn định và phát triển tốt, tăng dần qua các năm. Trung bình 3 năm gần nhất (2018, 2019, 2020) là từ 9,10 -10,80%; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,45%; trên địa bàn toàn xã, tổng số hộ sử dụng điện đạt hơn 99,9%; về chiếu sáng công cộng: với chiều dài 10,88km, các tuyến đường phố chính, phạm vi nội ô, xung quanh trung tâm chợ của xã Ninh Qưới A được chiếu sáng đạt tỷ lệ 100%. Riêng các tuyến đường còn lại (tại các khu nhà ở, ngõ xóm), tỷ lệ được chiếu sáng là 72%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và nước ngầm chiếm 81,1%; hệ thống thông tin liên lạc của xã Ninh Qưới A đã được đầu tư tương đối cơ bản, phủ sóng trên toàn địa bàn.

Việc trở thành đô thị loại V là tiền đề, cơ sở để xây dựng và phát triển đô thị Ninh Quới A trong giai đoạn tiếp theo, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật trên cơ sở khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế của địa phương.  

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, đây là niềm vui không chỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ninh Quới A mà còn là niềm vui chung của huyện Hồng Dân. Khi đã được công nhận đô thị loại V sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trực tiếp và gián tiếp cho địa phương. Cụ thể là vốn đầu tư công cho phát triển cơ sở hạ tầng của xã sẽ nhiều hơn; giá trị đất đai cũng tăng lên; thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào xã hơn. Nhân dân có điều kiện tăng thêm thu nhập, ngân sách xã, ngân sách huyện thu nhiều hơn, nên sẽ có điều kiện phục vụ tốt hơn cho người dân. Chất lượng đô thị, nhất là chất lượng sống của Nhân dân sẽ ngày càng tốt hơn nữa.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, xã Ninh Quới A được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V mới là thành công bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Do đó, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ninh Quới A tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống chỉ tiêu đô thị loại V; phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại. Bên cạnh đó, cần tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương để thu hút đầu tư; chú trọng phát triển các mô hình sản xuất, tạo việc làm cho người dân trong các dự án phát triển đô thị; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan, đặc biệt là tiếp tục mở rộng không gian đô thị; quản lý tốt các quy hoạch đã được phê duyệt; quan tâm bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với phát triển du lịch văn hóa cộng đồng… Cốt lõi nhất vẫn là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; lấy người dân là trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức xã nhà…

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trao bảng tượng trưng tặng nhà tình thương cho người dân xã Ninh Quới A.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ninh Quới A.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh; giấy khen của UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã Ninh Quới A đạt chuẩn đô thị loại V.

Tin, ảnh: T.Nghi - T.Mai - C.Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.