HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

​Hội nghị rút kinh nghiệm Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ Hai, 29/06/2020 | 12:15

Sáng ngày 29/6/2020, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu kết luận hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, hướng dẫn 26 của Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 132 về việc tập trung chỉ đạo đại hội điểm cấp trên cơ sở. Theo đó, Tỉnh ủy đã chọn 2 đảng bộ cấp trên cơ sở để chỉ đạo đại hội điểm và bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội gồm Đảng bộ huyện Hồng Dân (loại hình đảng bộ huyện, thị xã, thành phố) và Đảng bộ Công an tỉnh (loại hình đảng bộ cơ quan và lực lượng vũ trang). Nhìn chung, các cấp ủy được chọn chỉ đạo đại hội điểm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc đến công tác tuyên truyền, chuẩn bị văn kiện, nhân sự, kịch bản, đồng thời tạo sinh khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Một trong những thành công lớn nhất của đại hội điểm cấp trên cơ sở là công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, công tâm, khách quan; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ nên tạo sự nhất trí cao. Đặc biệt, 2 đại hội đều thực hiện thành công chủ trương thí điểm Đại hội bầu trực tiếp Bí thư đảng ủy với tỷ lệ trúng cử đạt tuyệt đối 100%. Đồng thời, báo cáo chính trị của các đảng bộ đều xác định rõ chủ đề và phương châm hành động, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ; chương trình hành động nêu được những định hướng lớn, xác định rõ nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình và có những giải pháp cụ thể...

Tại Hội nghị, Bí thư của 2 Đảng bộ tổ chức đại hội điểm đã phát biểu chia sẻ về quá trình chuẩn bị đại hội, nguyên nhân để đạt được những thành công và rút ra những kinh nghiệm ở một vài điểm hạn chế mà cấp ủy tổ chức đại hội sau có thể khắc phục như: tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành, thời gian và cách thức kiểm phiếu vẫn lúng túng vì lần đầu tiên áp dụng kiểm phiếu bằng máy, hay vẫn còn có một số phiếu không hợp lệ dù đã được khai thông rất cụ thể; có thể rút ngắn thời gian bầu cử; kịch bản cần có dự kiến phát sinh (dù là nhỏ nhất). Ngoài ra, các cấp ủy huyện, thị xã, thành phố cũng báo cáo với Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị đại hội. Theo đó, hầu hết các đơn vị đã có bước chuẩn bị gần như đã hoàn tất về văn kiện, hoàn thành đề án nhân sự chờ ý kiến của Tỉnh ủy. Dự kiến các đơn vị đều dự kiến tổ chức đại hội từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8 năm 2020.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy các đảng bộ còn lại chưa đại hội cần tiếp tục rà soát toàn bộ văn kiện, nhân sự cấp mình, cái gì đã đúng, chưa đúng để có điều chỉnh kịp thời. Các kịch bản trình bày tại đại hội đều phải được văn bản hóa. Thời gian đại hội không quá 2 ngày, riêng Đảng bộ Quân sự tỉnh và Biên phòng tỉnh (ít đảng viên hơn) có thể làm 1,5 ngày. Đối với Đảng bộ huyện Hồng Dân và Công an tỉnh cần sớm chuẩn y, khẩn trương kiện toàn kết quả đại hội cấp cơ sở, nhanh chóng giải quyết chính sách đối với các đối tượng không tái cử…. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến có thể giảm lại các tham luận tại đại hội, một số đơn vị chưa thông qua nhân sự thì Tỉnh ủy sẽ sớm xem xét. Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tập huấn trước cho các đơn vị còn lại trong việc áp dụng sử dụng phần mềm kiểm phiếu.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Đến hôm nay, tỉnh ta đã hoàn thành cơ bản đại hội cấp cơ sở; hoàn thành công tác chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở lẫn cấp trên cơ sở và rút kinh nghiệm khá tốt. Như vậy, tỉnh ta cũng đã bảo đảm tốt tiến độ và đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương, kế hoạch của tỉnh.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao việc xác định ý nghĩa, tầm quan trọng trong tổ chức đại hội. Trong đó có sự cẩn trọng của Tổ 2399 mà Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Tổ trưởng đã về tận cơ sở nắm tình hình của cán bộ, đảng viên và nhân dân để có dự báo chính xác. Đặc biệt là 2 đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm đã có sự chuẩn bị rất tốt. Đơn cử như văn kiện của Công an được thông qua và chỉnh sửa 10 lần. Đồng thời, Tổ Chỉ đạo đã xem xét từng kịch bản chi tiết, công tác chuẩn bị bài bản, chu đáo; việc tổ chức đại hội cho thấy sự phối hợp khá nhịp nhàng và điều hành tại đại hội khá tốt. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, kết quả tốt nhất qua đại hội điểm chính là công tác nhân sự khi cả 2 đại hội điểm bầu trực tiếp Bí thư đều đạt số phiếu rất cao (100%). Ngoài ra, phần tham luận tại các đại hội cũng rất sôi nổi và nội dung có chất lượng, thể hiện sự đoàn kết, nâng cao tính chiến đấu, quyết liệt của Đảng bộ.

Từ việc tổ chức rút kinh nghiệm rất kịp thời, chu đáo, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đảng bộ còn lại có sự chủ động phối hợp trong công tác chuẩn bị, nhất là công tác nhân sự để tránh sự lúng túng, thiếu sự chặt chẽ. Đồng thời, cần tập trung thảo luận việc làm rõ những ưu điểm nổi bật, những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém để rút ra bài học, có giải pháp cụ thể cho nhiệm kỳ tới. Ngoài ra, các đơn vị còn lại có thể điều chỉnh thời gian, chương trình hợp lý, trong đó có dự kiến cả việc phát sinh tại đại hội...

Tin, ảnh: Tuyết Thanh - Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.