Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cần nhiều tấm gương thiết thực trong học tập và làm theo Bác

Thứ Hai, 10/07/2017 | 16:48

Việc nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một yêu cầu bức thiết, nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại chính mình thông qua những hình mẫu tiêu biểu.

Đồng chí Võ Văn Sáu (thứ tư từ phải qua), Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Lợi trao giấy khen của UBND huyện cho những cá nhân có thành tích xuất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: X.T

NHIỀU CÁCH GIỚI THIỆU GƯƠNG SÁNG

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã phát động cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Theo lãnh đạo Huyện ủy, cuộc thi nhằm phát hiện những tấm gương cụ thể trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh - quốc phòng… qua đó phát động rộng rãi tinh thần học tập và làm theo Bác trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện Vĩnh Lợi.

Theo đồng chí Lê Phương Thức, Phó Bí thư Thị ủy Giá Rai, từ đầu năm đến nay, Thị ủy đã tổ chức chào cờ kết hợp sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, trong buổi chào cờ thứ Hai đầu tháng, các đơn vị được phân công sẽ kể mẫu chuyện về Bác, đồng thời rút ra bài học ý nghĩa với nhiệm vụ thực tế của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, Thị ủy đang xây dựng kế hoạch thực hiện, dự kiến từ tháng 9/2017 sẽ chọn những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác để nêu tại những buổi sinh hoạt dưới cờ. Những tấm gương này được cấp ủy cơ sở giới thiệu lên và có sự thẩm định của Ban Thường vụ Thị ủy nhằm đảm bảo tính khách quan, tiêu biểu của cá nhân, tập thể được giới thiệu.

Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng được nâng cao hơn về chất lượng và lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch này, mỗi quý tỉnh sẽ tuyên dương một lần, mỗi lần chọn giới thiệu không quá 5 điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để tuyên dương. Đó là những cá nhân, tập thể tiêu biểu, có thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước. Lễ tuyên dương sẽ tổ chức sau lễ chào cờ tại Quảng trường Hùng Vương, thời gian thực hiện từ tháng 9/2017 - nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

VAI TRÒ NÊU GƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Một thực tế hiện nay là khi đi tìm hiểu những tấm gương cụ thể, có những việc làm nổi bật trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị, các cơ quan chức năng thường gặp không ít khó khăn. Một lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết, khi báo cáo, cấp ủy các xã, thị trấn, hội - đoàn thể thường nêu rất nhiều công trình, phần việc tiêu biểu. Tuy nhiên, khi có yêu cầu báo cáo danh sách cụ thể để khen thưởng thì nhiều nơi không làm được! Theo cảm nghĩ của nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy thì cá nhân được nêu gương, đặc biệt là nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải là những cá nhân thật sự điển hình, tiêu biểu một cách toàn diện từ nhiệm vụ chính trị đến đời sống hàng ngày. Nếu chỉ có vài việc làm tốt mà nêu gương thì sợ rằng không nhận được sự đồng thuận của tập thể cũng như không có tác dụng nêu gương trong quần chúng nhân dân.

Tại cuộc họp giao ban 6 tháng đầu năm 2017 các Ban Tuyên giáo khu vực Tây Nam bộ, một lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề xuất cần nêu nhiều tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác, đặc biệt là gương điển hình trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo thì mới có sức hút và sự lan tỏa rộng. Điều này hoàn toàn có lý khi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, đề cao vai trò người đứng đầu. Sự gương mẫu của người đứng đầu sẽ mang đến hiệu ứng tích cực và thiết thực nhất cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong địa phương, đơn vị.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.