Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Những bài học không bao giờ cũ

Thứ Hai, 10/05/2021 | 14:38

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Những bài học không bao giờ cũ

Kế thừa và phát duy di sản tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, những năm qua Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu luôn thấm nhuần những bài học từ Bác để tự tu dưỡng, rèn luyện và quyết tâm làm theo. Từ đó, ở nhiều địa phương, trên mọi lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều những cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu và cả những câu chuyện đẹp nhờ học và làm theo gương Bác.

Bài 2: Nhiều câu chuyện đẹp giữa đời thường

Bài cuối: Để việc học Bác ngày càng hiệu quả

Khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào đời sống, hầu hết ở các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đều xem như là việc làm thường xuyên, là nền nếp trong tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, để những bài học từ Bác tiếp tục thấm sâu, vẫn còn cần nhiều giải pháp thiết thực.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (giữa) khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình trong việc học và làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2021. Ảnh: T.T

Kịp thời biểu dương, khen thưởng

Cũng từ bài học "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền" của Bác, thời gian qua các cấp ủy đảng đã khích lệ, động viên kịp thời nhiều cách làm, mô hình hay; những công trình, việc làm ý nghĩa, thiết thực bằng cách khen thưởng, biểu dương, tôn vinh kịp thời. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch 43 về “Tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Song song đó là duy trì việc chào cờ hằng tháng tại Quảng trường Hùng Vương và tổ chức tuyên dương các gương điển hình tiêu biểu định kỳ mỗi quý một lần. Các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng tổ chức nghiêm túc việc chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ định kỳ đầu tháng tại địa phương, đơn vị mình; kịp thời tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Theo cách làm của Đảng bộ Công an tỉnh thì ngoài xây dựng các hướng dẫn, tiêu chuẩn cụ thể, việc bình xét tuyên dương tập thể, cá nhân được thực hiện đồng bộ cả 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng. Tính đến nay, Công an tỉnh đã đề nghị BTV Tỉnh ủy tuyên dương 5 tập thể, 2 cá nhân; đề nghị Bộ Công an tuyên dương một tập thể, 3 cá nhân. Giám đốc Công an tỉnh cũng đã khen thưởng cho hơn 70 tập thể, trên 300 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua học Bác mà còn lan tỏa hình ảnh đẹp của chiến sĩ công an đến các tầng lớp nhân dân.

Từ khi thực hiện Kế hoạch số 43 đến nay, toàn tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng trên 1.050 tập thể, cá nhân tiêu biểu. Tạo  ấn tượng sâu sắc nhất là những cá nhân thực hành bài học “sống đẹp” của Bác giữa đời thường như: tấm gương ông Huỳnh Văn Hiếu (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) đã tự nguyện hiến 7.000m2 để xây dựng trường học và thiết chế văn hóa xã. Hay ông Phạm Minh Thắng mua xe để phục vụ chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo… Và có sức thuyết phục không nhỏ là những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, các cấp chính quyền khi nhân rộng mô hình: “Quy định xin lỗi dân khi làm sai”; mô hình “3 không” (không gây phiền hà cho dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng)…

Học thực chất, làm theo phải hiệu quả

Bên cạnh những kết đã đạt được, thực tế cho thấy vẫn còn những hạn chế, tồn tại đã được nhìn nhận một cách thẳng thắn. Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, 06 có nơi chưa quyết liệt; việc xây dựng, thực hiện và nhân rộng mô hình điển hình ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa có tính bền vững. Nội dung bản cam kết của một số cán bộ, đảng viên còn chung chung; một số địa phương, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hằng năm chưa gắn với giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết…

Từ những tồn tại trên, các cấp ủy đảng cũng đã xây dựng những giải pháp cụ thể để phong trào thi đua học Bác tiếp tục có sự lan tỏa, sâu rộng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Ở cấp tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy sẽ chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm qua thông tin dư luận xã hội, tổng hợp báo chí, và các kết quả tiếp dân. Định kỳ, Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các cấp sẽ tổ chức đối thoại với dân, xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, gắn bó giữa cán bộ và Nhân dân với thái độ khách quan, công tâm; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân.

Chính từ phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đã bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật mới cho các tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tạo động lực để tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Và hơn hết là cuộc sống khắp mọi nơi sẽ ngày càng tươi đẹp hơn khi ai cũng đều “sống đẹp, sống có ích”.

Hoàng Uyên

* HỌC VÀ LÀM THEO BÁC LÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đặc biệt lưu ý: “Qua 5 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, 06, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh đã trở thành việc làm thường xuyên, trong đó vai trò tiên phong rõ nét vẫn là cán bộ, đảng viên. Kết quả là Bạc Liêu đã được Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng, ghi nhận “Những tấm gương bình dị cao quý”; “Những mô hình hay, cách làm hiệu quả”. BTV Tỉnh ủy xác định việc học và làm theo Bác vẫn là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Do đó, phát huy những kết quả đã đạt được, nhân rộng những cách làm hay thì phải sớm khắc phục những tồn tại. Trong đó, chú trọng tiếp tục tổ chức sinh hoạt thường xuyên ở các cấp ủy, đưa tiêu chí ý thức, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu vào đánh giá, xếp loại hàng năm nhằm khắc phục những hạn chế, sai phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Tiếp tục kịp thời phát hiện những tấm gương, cách làm hay để biểu dương đúng người, đúng việc; đưa nội dung học và làm theo Bác vào giảng dạy trong trường phổ thông. Đặc biệt, việc học tập phải theo tiêu chí: nói đi đôi với làm và làm phải có hiệu quả; tránh kiểu nói nhiều làm ít, nhất là ở vai trò người tiên phong là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải tuyệt đối khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm…”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.