Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hơn 1.700 mô hình hay, hiệu quả từ việc học và làm theo gương Bác

Thứ Hai, 01/06/2020 | 17:18

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị, 05, 06), hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đều xem đây là việc làm thường xuyên, trở thành nền nếp và có những chuyển biến rõ rệt hơn về chất lượng. Đặc biệt, đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh thì đều cụ thể hóa việc học Bác bằng những phần việc thiết thực, gắn với nhiệm vụ, trách nhiệm bản thân với gia đình và xã hội.

Cán bộ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) học Bác với mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho dân”. Ảnh: H.T

NHỮNG CHUYỂN BIẾN RÕ NÉT

Ðể việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, có hiệu quả, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, 06 khá nghiêm túc với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức sinh hoạt học tập định kỳ hàng tháng (sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm…); tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ riêng các cơ quan báo chí như Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh… đã đăng và phát trên 6.180 tin, bài, phóng sự về gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 43 về “Tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó, duy trì việc chào cờ hàng tháng tại Quảng trường Hùng Vương và tổ chức tuyên dương các điển hình tiêu biểu định kỳ mỗi quý một lần. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tuyên dương 170 tập thể và 260 cá nhân; trong đó có 1 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Có thể thấy, kết quả rõ nét nhất trong học tập và làm theo gương Bác là về vai trò lãnh đạo của các cấp ủy. Trong đó, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu; luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm đối với chức trách, nhiệm vụ được giao; chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; trách nhiệm “nói đi đôi với làm”… Chính từ sự gương mẫu đi đầu này đã “soi” đường để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác với việc xây dựng nền tảng đạo đức xã hội. Các hoạt động “làm theo” đang trở thành hành động thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, thể hiện ở ý thức, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, trách nhiệm trong công việc. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền được củng cố.

TIẾP TỤC NHÂN RỘNG NHỮNG MÔ HÌNH HAY

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, 06, nhiều cấp ủy thể hiện sự năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện bằng những phương pháp mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay. Việc cụ thể hóa nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị chính là giải pháp quan trọng để đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác và thực hành bài học gắn với thực tế. Cụ thể, thời gian qua đã có hơn 5.150 tập thể và gần 59.600 cá nhân thực hiện cam kết cá nhân, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, 06 hiệu quả; toàn tỉnh có trên 1.700 mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong đó có khoảng 100 mô hình tiêu biểu được nhân rộng. Điển hình như mô hình “ba cần, ba nên và ba không” (ba cần: cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động Nhân dân cùng lo và cùng làm. Ba nên: nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. Ba không: không gây phiền hà với dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm công việc với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân); hay các mô hình của các đoàn thể, Nhân dân như: Tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trong giao tiếp, ứng xử phải văn minh, lịch thiệp, có văn hóa; Mỗi tháng có một ngày làm công tác xã hội; Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp; Nhà nhà treo ảnh Bác; câu lạc bộ “Uống nước nhớ nguồn một ngàn”…

Để di sản tinh thần mà Bác để lại cho chúng ta được lan tỏa sâu rộng hơn nữa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải duy trì công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, gương người tốt - việc tốt. Đặc biệt là tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong trong công việc hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.