Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Tháng hành động Vì trẻ em

​Bạc Liêu đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thứ Hai, 31/05/2021 | 15:24

Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định trẻ em chính là tương lai của đất nước, cần được nâng niu, chăm sóc, bảo vệ về mọi mặt. Vận dụng tư tưởng của Người, tỉnh Bạc Liêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, từ đó cuộc sống, học tập, rèn luyện, vui chơi - giải trí lành mạnh của các cháu có nhiều tiến bộ.

Thế hệ măng non - tương lai của đất nước.

“NGÀY SAU CÁC CHÁU LÀ NGƯỜI CHỦ CỦA NƯỚC NHÀ”

Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), chúng ta lại nhớ đến những tình cảm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thế hệ măng non của đất nước. Dù bận bịu việc nước, nhưng đối với các cháu thiếu nhi, Bác Hồ vẫn thường gửi thư vào dịp khai trường, tết Trung thu, tết Thiếu nhi… với lời lẽ ân cần, trìu mến, căn dặn các cháu đoàn kết, thi đua học tập, lao động, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khỏe. Trong tổng số các di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tới 128 bài viết Người đề cập đến trẻ em và việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, bao gồm 60 bức thư, bài thơ, bài nói chuyện gửi trực tiếp đến thiếu niên, nhi đồng.

Nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh, bà Trương Thị Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Châu Văn Đặng chỉ ra: Bác luôn xem trẻ em chính là tương lai của đất nước. Trong thư Trung thu gửi các cháu nhi đồng năm 1951, Bác Hồ viết: “Ngày nay, các cháu là nhi đồng. Ngày sau, các cháu là người chủ của nước nhà, của thế giới”. Còn trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên sau khi giành được độc lập, Bác nhấn mạnh: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Vì thế, trẻ em cần được nâng niu, chăm sóc, bảo vệ về mọi mặt: sức khỏe, học tập, vui chơi - giải trí và các hoạt động đoàn thể. Trong Chánh cương vắn tắt do Hồ Chí Minh soạn, được thông qua tại Đại hội thành lập Đảng, Người chủ trương “phổ thông giáo dục theo công nông hóa”. “Chương trình Việt Minh” quy định rõ chính sách văn hóa, giáo dục đối với trẻ em: “Nhi đồng được Chính phủ săn sóc đặc biệt về thể dục và trí dục”.

Năm 1969, trước khi về cõi vĩnh hằng, Bác không quên nhắn lại: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc, giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”.

……………………...................................................................................................................................................................................................

Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Thực hiện di nguyện và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em để các cháu phát triển toàn diện, trong môi trường tốt nhất. Bạc Liêu chăm lo cho trẻ em trên nhiều lĩnh vực: vui chơi, văn hóa, thể dục - thể thao, học tập,... Trong 3 năm gần đây, tỉnh mở các lớp dạy bơi để phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Song song đó, tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ trẻ em.

…………………......................................................................................................................................................................................................

CHĂM LO CHO TRẺ EM TRÊN NHIỀU LĨNH VỰC

Những ngày hè này, cháu Lê Minh Nhật (14 tuổi) thường phụ bà ngoại ươm cây giống để bán. Hai bà cháu thuê phòng trọ ở ấp Tân Long (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) sống từ năm 2017, sau khi cháu được bà ngoại nhận về nuôi từ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Trước đó, sau khi mẹ mất, cha đi biền biệt, không ai nuôi dưỡng, nên chính quyền gửi cháu vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Từ khi về hòa nhập cộng đồng, mỗi tháng cháu Nhật đều được Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ tiền thông qua mô hình “Trợ giúp trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, dựa vào cộng đồng”. Mô hình này được nhân rộng ở nhiều địa phương và là phần việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của nhiều đơn vị.

Ông Nguyễn Hùng Thái - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao quà cho cháu Lê Minh Nhật (ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi).

Để chuẩn bị cho Tháng hành động Vì trẻ em năm nay, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu với tỉnh huy động trên 3 tỷ đồng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, năm nay Sở LĐ-TB&XH sẽ dừng một số hoạt động hội thi, tập trung lên trao quà, thi vẽ tranh, giao lưu. Sở cùng với các địa phương rà soát, lên danh sách 747 cháu có hoàn cảnh khó khăn để gửi quà. Cùng với đó, tỉnh chuẩn bị 400 suất học bổng, 150 chiếc xe đạp để tặng nhằm động viên, tiếp bước các em đến trường trong năm học 2021 - 2022. Tỉnh cũng thường xuyên ủng hộ, thăm hỏi kịp thời trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, bạo lực gia đình, lao động trước tuổi, trẻ bỏ học, trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ bị bỏng, thương tật, ngộ độc.

Trên thực tế, các điểm sinh hoạt, vui chơi - giải trí cho thiếu niên, nhi đồng còn thiếu. Song, từ khi tỉnh tiến hành xây dựng nông thôn mới với phương châm “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, 49/49 xã đều có các điểm hoạt động cộng đồng, nhà văn hóa - thể thao. Việc đi lại, học hành ở nông thôn cũng tiến bộ nhiều, đã hạn chế đến trường bằng xuồng, vỏ lãi; còn các trường học cơ bản đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, UBND tỉnh tập trung quyết liệt hoàn thành Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu niên Bạc Liêu (thuộc Tỉnh đoàn) với vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng để các cháu có thêm nơi hưởng thụ, vui chơi lành mạnh.

Việc học tập và làm theo Bác đang có nhiều phần việc cụ thể, thiết thực, trong đó có noi theo tư tưởng của Người về chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tin chắc rằng trong thời gian tới, các hoạt động, chương trình vì thiếu niên, nhi đồng sẽ còn được quan tâm, triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. Bởi “không có công tác gì vẻ vang bằng việc chǎm nom, bồi dưỡng cho các cháu là những người chủ tương lai của nước nhà” (Thư Bác Hồ gửi các cháu và các cán bộ các trường miền Nam ngày 1/6/1955).

Bài và ảnh: NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.