Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

​Thấm nhuần bài học trọng dân, gần dân

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 16:04

Ngày 2/9/1945, nước Việt Nam độc lập, dân chủ được khai sinh và trao quyền làm chủ đất nước thật sự cho nhân dân. Tư tưởng Hồ Chí Minh về trọng dân, gần dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, từ đó đến nay đã được kế thừa và phát huy thích ứng với mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau nhưng luôn giữ được tinh thần cốt lõi nhất của tư tưởng sâu sắc ấy!

Cán bộ, nhân dân Bạc Liêu dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Đối thoại để hiểu dân

Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Thị ủy Giá Rai vừa được bổ sung một chủ đề quan trọng. Đồng chí Lê Phương Thức - Phó Bí thư Thị ủy cho biết: “Trước đây các xã, phường chỉ tiếp công dân theo định kỳ. Trong thời gian tới, các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy sẽ thực hiện việc đối thoại với nhân dân tại cơ sở. Hoạt động này nhằm tăng cường mối quan hệ giữa cán bộ và nhân dân, qua đó giúp BTV Thị ủy nắm bắt được tình hình diễn biến tư tưởng cũng như những tâm tư nguyện vọng của nhân dân”. Theo đó, mỗi tháng, luân phiên các thành viên BTV Thị ủy sẽ có một buổi đối thoại với người dân ở các phường, xã theo một chủ đề đã được chọn trước. Tại buổi đối thoại, những thắc mắc, phản ánh của người dân xung quanh các vấn đề như đất đai, chính sách cho người có công, người nghèo… sẽ được giải đáp. Mục tiêu của hoạt động này là giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng.

Đối thoại với nhân dân không phải là một hình thức mới trong các giải pháp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó thể hiện tư tưởng trọng dân, gần dân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương vĩ đại nhất. Nhưng ở từng lúc, từng nơi, việc đối thoại với nhân dân chưa được cấp ủy, chính quyền địa phương thật sự xem trọng. Đối thoại chính là cách mà lãnh đạo các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cơ sở hiểu dân, hiểu được những bức xúc cũng như yêu cầu chính đáng của nhân dân trong đời sống, đồng thời qua đó đánh giá được hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Ngoài đối thoại với dân, các hoạt động như tiếp công dân để giải quyết đơn thư khiếu nại; những buổi họp dân để lấy ý kiến về các chủ trương, chính sách có liên quan đến nhân dân… là cầu nối đưa cán bộ đến gần dân, sát dân hơn.

Những phần việc phục vụ nhân dân

Những công trình, phần việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong những năm qua đã lên tới con số hàng ngàn. Trong đó, nhiều công trình đã phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống. Với mục tiêu cuối cùng là cải thiện ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đáp ứng được những nhu cầu chính đáng của nhân dân, những mô hình này đã được từng tổ chức đảng, đoàn thể ở cơ sở xây dựng trên nền tảng thực tiễn cuộc sống. TP. Bạc Liêu có hàng loạt mô hình như: Câu lạc bộ người hoàn lương; Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự, Phụ nữ với an toàn giao thông, Tổ dịch vụ việc làm; mô hình Học tập và làm theo Bác trong cơ sở thờ tự tôn giáo… Huyện Hồng Dân, một địa bàn vùng sâu với rất nhiều khó khăn, nhất là về hạ tầng giao thông, đã biết cách dựa vào sức mạnh của nhân dân để xây dựng những con đường thông qua công tác dân vận. Cán bộ, đảng viên, gia đình chính sách làm gương, đi đầu trong việc đóng góp tiền của, ngày công lao động; đối thoại với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu rõ lợi ích của các công trình được triển khai… Hồng Dân đã có được sự đồng thuận lớn của nhân dân trong việc thực hiện các công trình phục vụ dân sinh. Tất cả các xã trên địa bàn đều có đường ô tô về trung tâm là một kết quả tích cực mà không phải địa phương vùng xa nào cũng có thể có được. Còn cán bộ, đảng viên ở huyện Vĩnh Lợi đăng ký những phần việc với nội dung tập trung vào cải cách hành chính, phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là phong cách gần dân, trọng dân, tận tụy với công việc, thái độ phục vụ nhân dân…

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Học ở Người về bài học lớn này, mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự tâm huyết, phải dùng cả khối óc và trái tim để hoàn thành nhiệm vụ được giao; hướng về nhân dân bằng tất cả tinh thần trách nhiệm đã được nhân dân giao phó.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.