Hương vị quê nhà

Chân gà rang muối

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 17:08

Trong bữa tiệc tất niên cùng gia đình ở một quán ăn, tình cờ được ăn món sụn gà rang muối rất ngon. Thấy mấy nhóc “kết” món ăn này, mẹ vô siêu thị lùng mua nguyên liệu nhưng không thấy bán sụn gà, đành mua một hộp chân gà về làm thử.
Bắc nồi nước, cho vào nồi một cây sả cắt khúc đập dập, chút giấm và muối, cho chân gà công nghiệp đã rửa sạch vào luộc khoảng 15 - 20 phút (tùy theo chân gà lớn hay nhỏ). Khi chân gà vừa chín tới thì vớt ra rổ, xả nước lạnh rồi ngâm vào thau nước đá lạnh cho nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh (không cần đậy), để ít nhất 2 giờ đồng hồ. 


Trong thời gian chờ chân gà cứng lại để dễ rút xương thì chuẩn bị bột muối rang. Cho vào chảo rang từng loại nguyên liệu: nếp, hạt sen khô, đậu xanh hạt và muối hạt (mỗi loại khoảng 100gr). Nên rang từng loại riêng biệt, khi nguyên liệu chín vàng thì cho vào cối xay hạt khô xay mịn. Trộn toàn bộ nguyên liệu đã xay với 10g tiêu xay, 10g bột tỏi và 10g bột ngọt giã mịn cho hòa đều nhau là ta đã có hỗn hợp muối rang dùng cho các món rang muối như tôm, cua, cá lóc… Bột muối rang có thể để vào lọ kín dùng dần, do vậy mỗi lần làm nên làm nhiều để khỏi tốn công! 
Lấy chân gà trong tủ lạnh ra, cắt móng và chỉ cần rút xương giữa lớn ra, ướp với chút bột nêm. Cho một ít chân gà vào hộp to, cho bột năn vào, đậy nắp xốc mạnh sao cho toàn bộ chân gà được phủ một lớp bột. Xốc lần lượt hết phần chân gà với bột.
Bắc chảo lên bếp, đổ nhiều dầu vào, cho 2 củ sả chẻ sợi vào chiên vàng. Tiếp đến, cho từng ít chân gà vào chiên, khi chân gà vàng giòn thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Cho khoảng 2 muỗng đầy bột muối rang vào phần chân gà và sả đã chiên vàng giòn xốc đều lên cho chân gà bám một lớp bột muối.
Pha nước chấm chua cay ngọt: vắt lấy nước 5 trái tắc + 5 muỗng nhỏ đường + 5 muỗng nhỏ nước lọc và chút muối tiêu; nếu thích ăn cay, có thể cho vào một ít tương ớt Chinsu, quậy đều là có thể thưởng thức.
Món chân gà rang muối có lớp ngoài giòn, bên trong vừa dai vừa mềm, dậy mùi thơm của sả và vị mặn đậm đà của lớp muối rang bên ngoài. Tuy nhiều công đoạn, nhưng thành phẩm làm ra thì rất xứng đáng!
N.B 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.