Hương vị quê nhà

Cua sốt chao

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:17

Đang mùa cua ngon, mà giá lại “mềm” nên tranh thủ mua ăn, bù lại những lúc muốn ăn mà giá quá đắt, xót ruột. Dự định mua mấy con cua y, hoặc cua yếm vuông chắc thịt để nấu món lẩu chao, nhưng chị bán cua rủ: Có mấy con cua cốm rất ít khi có, mua về hấp, rang muối hay lăn bột chiên ăn ngon lắm!

Nói chung, chỉ cần nghe hai chữ “cua cốm” là đã thấy hấp dẫn, làm món gì cũng ngon, bởi thịt chắc, đầy, gạch béo ngậy! Thật vậy, cua cốm giá tuy cao hơn so với cả cua gạch son, nhưng nhiều người vẫn ít khi chịu bán mà để lại ăn hoặc làm quà biếu, bởi độ ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng và hiếm khi có. Vậy là có 3 con nên mua hết cả ba. 

Do lúc đầu định nấu món lẩu chao, vậy là thay vì rang muối, hấp sả, hay lăn bột chiên giòn như gợi ý của chị bán cua, thì chuyển hướng sang làm món cua sốt chao, bởi đã có sẵn hũ chao ngon và hành tây.

Cua cốm là cua đang trong quá trình thay vỏ, chỉ cần tách nhẹ phần yếm là lộ ra phần da đang chuẩn bị hình thành lớp vỏ mới. Rửa cua qua nước muối pha loãng. Cua để nguyên con, không cần chặt nhỏ, ướp cua với chút muối, bột ngọt, đường, nước tỏi băm để một lúc cho thấm. Nhúng cua vào hỗn hợp trứng gà đã đánh tan, sau đó lăn qua bột chiên giòn sao cho nguyên con cua được phủ một lớp bột rồi thả vào chảo ngập dầu, chiên đến khi vàng giòn, rớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Cho 2 - 3 viên chao trắng vào cái chén nhỏ cùng một ít bột ngọt và đường, dùng muỗng tán cho chao mịn và hòa lẫn gia vị, nếm sao có vị hơi ngọt dịu, nếu vị mặn không rõ thì cho thêm chút nước chao vào. Trong một cái chảo khác, xào thơm hành tây đã xắt hạt lựu, cùng chút gừng băm mịn, trút hỗn hợp chao tán mịn vào, không cần hỗn hợp sôi, tắt bếp.

Tùy thích ăn rau loại nào mà chọn để lót dĩa như xà lách, hoặc xà lách xoong, cà chua, dưa leo… Tiếp đến, cho cua ra dĩa đã lót sẵn rau, rưới nước sốt chao lên. Cuối cùng cho vài cọng ngò rí lên trên để món ăn thêm phần hấp dẫn.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.